Thứ 6 - 26/02/2016
Liên hệ (02513)822.327 Facebook Email: hoinongdantinhdn@gmail.com
Màu xanh nước biển Màu đỏ Màu xanh lá cây Màu vàng
Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)
Cán bộ, hội viên, nông dân tỉnh Đồng Nai quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028
Nông dân Biên Hòa tất bật chăm sóc mai vàng đón xuân Giáp Thìn

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần, thời điểm này, các nhà vườn trồng mai trên địa bàn thành phố Biên Hòa đang khẩn trương tạo dáng, tỉa cành, xuống lá và chăm sóc mai vàng để chuẩn bị nguồn mai cảnh phục vụ Tết. Theo các nhà vườn, thời tiết cuối năm không thuận lợi, nhu cầu tìm mua mai của khách hàng vẫn còn khá thưa thớt nên thị trường mai năm nay có vẻ kém sôi động hơn so với các năm trước. Tuy nhiên, nông dân vẫn đang tích cực chăm sóc để tạo những chậu mai đẹp, cho ra hoa đúng thời điểm Tết, góp phần tô thắm thêm hương sắc của mùa xuân.

Với gần 600 cây mai đủ các kích cỡ, có cả mai siêu bông và những cây mai hàng chục năm tuổi, ông Nguyễn Hữu Cần, nhà vườn trồng mai tại phường Hiệp Hòa đã bước vào giai đoạn lặt lá mai giúp cho cây tập trung dinh dưỡng có sức nuôi nụ hoa để đón Tết. Đây là công đoạn then chốt để chăm sóc mai phục vụ thị trường Tết Nguyên đán nên việc mai đạt chuẩn và đẹp là rất quan trọng. Theo ông Cần, việc trồng và chăm sóc mai mất rất nhiều thời gian, công sức và chi phí nên người trồng mai phải có đam mê. Bên cạnh đó, cũng cần phải khéo léo và sáng tạo để tạo hình, uốn cho cây mai bình thường trở nên có giá trị. Với kinh nghiệm 11 năm trồng, chăm sóc mai cảnh bán trong dịp Tết, ông Nguyễn Hữu Cần cho biết:“Để có những chậu mai đẹp, nở đúng vào dịp Tết thì các công đoạn cắt cành, tỉa lá, tưới nước, bón phân phải kỹ lưỡng, cũng như theo dõi sát sao sự thay đổi của thời tiết. Thông thường, thời điểm lặt lá mai đồng loạt sẽ bắt đầu từ ngày 13-18 tháng chạp âm lịch tùy theo loại mai và tùy vào từng cây có nụ to hay nụ nhỏ mà việc lặt lá trước hoặc sau, nhưng cũng dao động trong khoảng thời gian này. Những cây mai sau khi lặt lá chỉ còn nụ hoa, nhà vườn sẽ canh nước, bấm ngọn các cành, tưới dưỡng bộ rễ để cây có đủ nguồn dinh dưỡng nuôi hoa mai phát triển, bung nụ nhiều và trổ bông đồng loạt.”

Những năm gần đây, thời tiết diễn biến thất thường, khiến người trồng mai gặp không ít khó khăn. Để cây mai phát triển tốt, tạo nhiều nụ, tỷ lệ cành ra hoa cao, các nhà vườn phải dày công chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho cây. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tại vườn mai chỉ có khoảng 70% chậu mai đã ra nụ đồng đều, khoẻ khoắn, chuẩn bị thoát khỏi vỏ lụa trấu. Ông Nguyễn Hữu Cần chia sẻ:“Năm nay là năm nhuần, thời gian kéo dài thêm 01 tháng. Do đó xảy ra tình trạng một số nụ bị khô và gặp những cơn mưa cuối mùa khiến hoa mai bung nở, nên số lượng mai đạt chất lượng của vườn chỉ khoảng 70%. Còn phân bón, vật tư nông nghiệp mỗi thứ đều cao, giá cả năm nay rất bấp bênh mà giá mai mình không tăng được, năm nay có thể làm không được lời nhiều. Vườn mai mình dự định ra khoảng 100 cây. Phần còn lại mình sẽ đôn hết, dưỡng sức để dành lại cho sang năm.”

Ông Nguyễn Hữu Cần, hộ trồng mai.jpg

Ông Nguyễn Hữu Cần​ - hộ trồng mai tại phường Hiệp Hòa 

Theo các hộ trồng mai, hiện thị trường mai còn khá trầm lắng, thương lái đến vườn mua chưa nhộn nhịp như các năm trước, nên nông dân cũng lo lắng sức mua mai vàng năm nay sẽ tiêu thụ không như kỳ vọng. Ông Nguyễn Văn Phương – Hộ trồng mai tại phường Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa cũng bộc bạch: “Vụ mai Tết, tôi làm khoảng 300 mai nguyên thủy, khoảng 400, 500 mai ghép như: cúc thọ hương, giảo Thủ Đức. Tình hình do kéo dài năm nhuận, thời tiết cũng khó khăn nên mai có bị nở hết mấy chục phần trăm. Năm nay thấy tương đối khó khăn về thị trường tiêu thụ. Cụ thể theo như mọi năm thì giờ này cũng có khách đến đặt mua lai rai rồi nhưng bây giờ chưa có gì hết. Trước mắt, gia đình tôi sẽ mình chia ra mỗi chỗ một ít để dễ tiêu thụ.” 

Nói về tình hình trồng mai phục vụ thị trường Tết Nguyên đán năm nay trên địa bàn, ông Bồ Trọng Hiếu - Chủ tịch Hội Nông dân phường Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa cho biết: “Phường Hiệp Hòa hiện có trên 10 hộ trồng mai. Trong đó có 4 hộ trồng với số lượng, quy mô lớn. Trong năm 2024, các hộ cũng đã tìm hiểu, nhập về một số giống mai mới như: siêu bông Sài Gòn, Bình Lợi có chất lượng hoa tốt và đẹp, phục vụ cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, để tăng thêm sự thu hút đầu ra tiêu thụ, các chủ vườn mai đã tìm tòi và thực hiện nhiều dáng thế đẹp cho mai truyền thống và mai bonsai. Hình thức năm nay có mới hơn là ngoài việc bán ra thị trường, các hộ cũng có cho thuê, nhận dưỡng lại các mai khi khách hàng đến gửi thì cũng tăng thêm tính cạnh tranh.”

Nghề trồng mai vàng khá vất vả và khó nhọc. Để cây mai có dáng thế đẹp và trổ bông đúng dịp Tết là công việc mà các nhà vườn luôn phải cố gắng nỗ lực. Với sự chủ động nắm bắt nhu cầu thị trường và bảo đảm đúng quy trình kỹ thuật trồng mai, các nhà vườn đang dốc lực chăm sóc để tạo ra những cây mai đẹp nhất phục vụ khách hàng; đồng thời kỳ vọng thị trường mai vàng sẽ trở nên sôi động và có nhiều khởi sắc vào những ngày cận Tết để nông dân bán được nhiều mai, có thêm nguồn thu, mang đến một cái Tết vui vẻ, đầm ấm cho mọi người.

Hồng Mỹ
Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai khóa X chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo
BCH Hội Nông dân huyện Tân Phú nhiệm kỳ 2023 - 2028
BCH Hội Nông dân huyện Xuân Lộc nhiệm kỳ 2023 - 2028 chụp hình lưu nhiệm cùng lãnh đạo
BCH Hội Nông dân thành phố Long Khánh khóa V nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện Cẩm Mỹ nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt và hứa hẹn trước Đại hội
BCH Hội Nông dân thành phố Biên Hòa khóa X chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo tại Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện TRảng Bom khóa V ra mắt Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện Nhơn Trạch nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội
Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện Thống Nhất lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028
BCH Hội Nông dân huyện Long Thành khóa XI chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo HND tỉnh và Huyện ủy
Xem thêm

Các HND các tỉnh, thành phố

Các huyện, thành phố trong tỉnh

Các trang thường dùng khác

Số lượt truy cập

Trong năm 2024 :
Tất cả :

​TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI NÔNG DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ cơ quan: Số 185, đường Hà Huy Giáp, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai 

Điện thoại: (02513) 822.327, Email: hoinongdantinhdn@gmail.com

Trưởng Ban biên tập: Hồ Thị Sự - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai.

Mọi tin, bài, thắc mắc, góp ý xin gửi về thư điện tử: thudinh85hnd@gmail.com​ hoặc Zalo: 0369 121 007

Lên đầu trang