Thứ 6 - 26/02/2016
Liên hệ (02513)822.327 Facebook Email: hoinongdantinhdn@gmail.com
Màu xanh nước biển Màu đỏ Màu xanh lá cây Màu vàng
Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)
Cán bộ, hội viên, nông dân tỉnh Đồng Nai quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028
Nhơn Trạch: Thời tiết không thuận, nông dân trồng hoa tết bất an

Năm nay, bên cạnh tình hình kinh tế bị ảnh hưởng mạnh, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu thì khí hậu, thời tiết thất thường đã làm nổi lo của nông dân trồng hoa bán tết nhân lên gấp đôi vì những cơn mưa bất chợt, kéo dài hàng tuần liền đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng và sản lượng hoa trên địa bàn huyện Nhơn Trạch.

Đến thăm vườn hoa giấy của anh Huỳnh Văn Hoàng – hộ nông dân có kinh nghiệm hàng chục năm trồng hoa giấy bán Tết tại xã Phú Hội. Anh Hoàng đang trồng khoảng 300 cây bông giấy, giống thái ngũ sắc, thái tím, tím pháp, hồng gân, trắng thái siêu bông, ấn độ,…với giá bán dao động từ 1 – 25 triệu đồng, tuỳ vào tuổi thọ và dáng cây. Đến thời điểm này, anh đã nhận được đơn đặt hàng 50 cây, số còn lại sẽ bày bán tại chợ Long Thành.​

Tuy nhiên, niềm vui chưa được bao lâu thì thời tiết thay đổi, mưa nhiều ngày nên một số chậu giấy của anh bị ảnh hưởng, anh Hoàng chia sẻ: “Hoa giấy được tôi chăm sóc kỹ nên hoa rất sung cây, nếu cây bệnh thì còn xử lý được, còn thời tiết không ổn định thì mình lại không thể xoay sở kịp vì không ai dự báo được tháng 12 âm lịch trời lại mưa nhiều ngày và đây cũng là hiện tượng trước giờ chưa xảy ra ở địa phương”.

Đánh giá về thị trường hoa tết năm nay, anh Hoàng cho biết: “do thời tiết không thuận nên tất cả các loại hoa, cây trái đều bị ảnh hưởng, chẳng hạn như bông giấy khi gặp mưa thì hoa chậm nở và lá dễ bị rụng, những cây có lá già rụng nhiều thì mất đi lớp nền xanh, không làm nổi được cái hoa lên, nhìn hoa có cảm giác thưa thớt, không thu hút người mua nên sẽ khó bán hơn”.

Nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng, năm nay người dân ưa chuộng hoa giấy ngũ sắc và các loại giấy ngoại nhập như giống ấn độ nên anh Hoàng cũng thay thế giống giấy hồng cổ điển sang các giống mới. Hiện vườn hoa giấy của anh có những gốc tuổi thọ từ 1 - 10 năm. Anh nhận định, tuy thời tiết trái mùa nhưng số lượng cây bị ảnh hưởng không nhiều, vẫn có khả năng cạnh tranh với các loại hoa giấy từ miền Tây lên vì giá thành bán ra phù hợp với túi tiền người mua và chất lượng tốt hơn.

HINH 1.jpg

Anh Huỳnh Văn Hoàng (xã Phú Hội) giới thiệu 1 cây hoa giấy dáng độc, lạ được khách đặt hàng

Ngoài trồng hoa giấy, anh Hoàng cũng trồng khoảng 30 cây mai vàng cho thuê chưng tết, với giá thuê từ 3 – 15 triệu đồng/cây. Những năm trước, anh cũng nhận được khá nhiều đơn đặt hàng từ các công ty, doanh nghiệp. Tuy nhiên, năm nay kinh tế khó khăn nên số lượng giảm nhiều, đến nay khách hàng mới đặt thuê 1/5 số lượng.

Còn đối với hộ nông dân Võ Phong Vân tại ấp 1, xã Phú Thạnh, với khoảng 2 ngàn cây vạn thọ, giống bông lớn được ông Vân trồng bán tết đang trong giai đoạn chăm sóc, dưỡng bông. Cũng với tâm trạng lo lắng khi mùa tết năm nay thời tiết không ổn định và ảnh hưởng kinh tế nên thị trường hoa tết không quá sôi động, nếu cùng thời điểm này vào năm trước hoa vạn thọ “cháy hàng” thì năm nay bán chậm, khách hàng mới đặt khoảng 400 cây.

Hinh 2.jpg

Ông Võ Phong Vân (xã Phú Thạnh) khá lo lắng vì lượng hoa bán ra thấp hơn mọi năm

Ông Vân cho biết: “bông vạn thọ chủ yếu tôi bán cho người dân tại địa phương, nên mức giá dao động khoảng 50 ngàn đồng/cặp, mỗi cây trung bình từ 8 – 10 bông, có 02 màu vàng và cam, lợi nhuận năm trước thu được khoảng 20 triệu đồng, nếu may mắn bán hết thì gia đình có thêm một khoản chi tiêu ngày tết, còn không thì coi như mất tết”.

Nhận thấy vụ hoa tết trên địa bàn dự báo nhiều biến động và thị trường tiêu thụ gặp khó khăn. Ông Nguyễn Huy Sang – Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Hội cho biết: “ Những tháng cuối năm, Tổ hợp tác trồng và kinh doanh cây cảnh xã Phú Hội có 15 thành viên đều nhộn nhịp chuẩn bị cho vụ hoa tết, qua khảo sát thì sản lượng hoa tết của xã khá đa dạng như: hoa mai, bông giấy, hoa vạn thọ, màu gà tháp, ớt kiểng, hoa lan và bonsai, số lượng cơ bản đáp ứng được nhu cầu chơi hoa của người dân, ước tính mỗi hộ thu lợi nhuận trung bình từ 30 – 50 triệu đồng. Nhưng nhìn chung, thị trường năm nay sức mua chậm so với cùng kỳ; bên cạnh đó là hoa Tết các tỉnh về khá nhiều nên giá bán của các hộ dân không cao”.

Theo Hội Nông dân huyện Nhơn Trạch, vụ hoa tết năm nay có hơn 60 hộ nông dân trồng, trong đó tập trung nhiều nhất là tại các xã Phú Hội, Phú Đông, thị trấn Hiệp Phước, Phú Thạnh và Long Tân, còn lại các địa phương khác có từ 2 - 4 hộ trồng với nhiều chủng loại đa dạng được thị trường ưa chuộng như: màu gà, thọ, cúc Đà Lạt, hướng dương, hoa lan, hoa mai, hoa giấy, hoa huệ đây cũng là những loài hoa phù hợp với thổ nhưỡng của Nhơn Trạch nên được các hộ nông dân duy trì và trồng tập trung vào dịp tết. 

Chỉ còn khoảng vài ngày nữa là đến Tết nhưng số lượng hoa bán ra không như kỳ vọng, nhiều hộ trồng và kinh doanh hoa tết đều trong trạng thái bất an, lo lắng với nỗi lo mất tết. Những loại hoa được trồng tại huyện Nhơn Trạch đều với mục đích phục vụ cho trang trí, những chậu hoa rực rỡ sắc màu vừa làm đẹp cho ngôi nhà vừa mang ý nghĩa sung túc sẽ giúp cho chủ nhà nhiều may mắn, bình an, nhiều sức khoẻ trong năm mới. Chưng hoa tết là truyền thống lâu đời của người Việt, người dân có thể mua những chậu hoa tuỳ theo khả năng và mức chi tiêu của gia đình, để mang Tết về cho ngôi nhà của mình và cũng giúp cho người nông dân không mất tết.​

​Xuân Mai
Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai khóa X chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo
BCH Hội Nông dân huyện Tân Phú nhiệm kỳ 2023 - 2028
BCH Hội Nông dân huyện Xuân Lộc nhiệm kỳ 2023 - 2028 chụp hình lưu nhiệm cùng lãnh đạo
BCH Hội Nông dân thành phố Long Khánh khóa V nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện Cẩm Mỹ nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt và hứa hẹn trước Đại hội
BCH Hội Nông dân thành phố Biên Hòa khóa X chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo tại Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện TRảng Bom khóa V ra mắt Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện Nhơn Trạch nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội
Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện Thống Nhất lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028
BCH Hội Nông dân huyện Long Thành khóa XI chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo HND tỉnh và Huyện ủy
Xem thêm

Các HND các tỉnh, thành phố

Các huyện, thành phố trong tỉnh

Các trang thường dùng khác

Số lượt truy cập

Trong năm 2024 :
Tất cả :

​TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI NÔNG DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ cơ quan: Số 185, đường Hà Huy Giáp, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai 

Điện thoại: (02513) 822.327, Email: hoinongdantinhdn@gmail.com

Trưởng Ban biên tập: Hồ Thị Sự - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai.

Mọi tin, bài, thắc mắc, góp ý xin gửi về thư điện tử: thudinh85hnd@gmail.com​ hoặc Zalo: 0369 121 007

Lên đầu trang