Thứ 6 - 26/02/2016
Liên hệ (02513)822.327 Facebook Email: hoinongdantinhdn@gmail.com
Màu xanh nước biển Màu đỏ Màu xanh lá cây Màu vàng
Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)
Cán bộ, hội viên, nông dân tỉnh Đồng Nai quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028
Người nông dân phát triển kinh tế từ hai bàn tay trắng

​Thời gian qua, phong trào nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi trên địa bàn xã Thanh Sơn (huyện Tân Phú) đã lan tỏa sâu rộng trong hội viên nông dân, từ đó xuất hiện nhiều nông dân làm kinh tế giỏi, có những mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Trong đó có nông dân Lê Văn Khánh (sinh năm 1966), ngụ ấp Đa Tôn, xã Thanh Sơn, là một tấm gương điển hình trong phong trào nông dân vượt khó, vươn lên làm giàu chính đáng.

Là hội viên nông dân, ông Lê Văn Khánh cho biết, nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, áp dụng các phương pháp, kỹ thuật canh tác và được tham gia các hội nghị triển khai, quán triệt các chuyên đề hàng năm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ông nhận thức được việc học tập và làm theo gương Bác phải bằng những hành động cụ thể. Từ đó, ông xác định bản thân phải quyết tâm vươn lên làm giàu, góp sức để cùng với chính quyền địa phương xây dựng quê hương.

Di cư vào mảnh đất Thanh Sơn huyện Tân Phú từ năm 1995, lúc bấy giờ Anh nông dân Lê Văn Khánh cùng vợ và hai con mang theo một chiếc xe đạp là tài sản duy nhất của gia đình. Do không đủ tiền để mua đất cất nhà riêng cho gia đình, ông đã được nhà ông bà Sơn ngụ tại ấp Đa Tôn cho mượn tạm 100 m2 đất để gia đình làm nơi ở. Năm 1996, UBND xã Thanh Sơn thực hiện Chương trình phủ xanh đất trống đồi trọc (dự án trồng rừng 327), gia đình ông mạnh dạn đăng ký 3ha đất để khai hoang phủ xanh đất trống. Ngoài thời gian trồng rừng theo dự án 327, hai vợ chồng đã làm thuê cho người dân địa phương để có thu nhập cho gia đình. 

Năm 2003, sau khi thu hoạch rừng trồng​ dự án 327, có được một số vốn, gia đình đã chuyển sang trồng cây Điều. Sau 10 năm trồng Điều gia đình nhận thấy cây Điều tuy mang lại kinh tế cho gia đình nhưng cũng phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Ngoài việc trồng Điều gia đình ông có trồng thêm 2 cây Sầu riêng, sau thời gia chăm sóc và thu hoạch trái, ông Khánh nhận thấy vùng đất nơi đây phù hợp với cây Sầu riêng và có giá trị kinh tế cao. 

Năm 2014, gia đình ông quyết định chuyển 02 ha cây Điều sang trồng 200 cây Sầu riêng, quá trình trồng Sầu riêng gia đình ông Khánh gặp rất nhiều khó khăn về giống, nước tưới và kỹ thuật. Nhưng với bản tính cần cù, siêng năng, chịu khó học hỏi của mình sau 5 năm chăm sóc cũng đến ngày được hưởng trái ngọt. Năm 2019 Sầu riêng đã thu bói 5 tấn, gia đình thu được 300 triệu đồng.

Nông dân văn Khánh. Tân Phú.jpg

Ông Lê Văn Khánh bên vườn Sầu riêng của gia đình

Có số vốn trong tay và nhận thấy giá trị kinh tế cao của cây Sầu riêng; nông dân Nguyễn Văn Khánh đã mạnh dạn mua thêm đất để trồng Sầu riêng. Năm 2021-2022 gia đình ông quyết định đầu tư thêm 2ha trồng 450 cây Sầu riêng. Đến nay, gia đình ông đang canh tác và chăm sóc 4 ha Sầu riêng và 2ha Điều. Năm 2023, ông thu hoạch 30 tấn Sầu riêng và 3 tấn Điều; sau khi trừ chi phí gia đình ông thu về hơn 01 tỉ đồng. Nhìn lại chặng đường đã qua, ông Khánh cảm thấy may mắn vì đã mạnh dạn chọn cây Sầu riêng để đầu tư phát triển sản xuất. Từ một hộ nông dân nghèo khó, đến nay nhà ông đã xây dựng được một căn nhà khang trang và sắm ô tô.

Không chỉ phấn đấu làm giàu cho gia đình, ông Khánh còn giúp đỡ hàng xóm, hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn như chia sẻ về kỹ thuật chăm sóc cây Sầu riêng, tạo việc làm cho trên 10 lao động nhàn rỗi vào vụ chính của Sầu riêng. Không những sản xuất giỏi, ông còn là một nông dân gương mẫu, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đi đầu trong các phong trào của địa phương. Ông thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con xây dựng đời sống văn hóa, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; đồng thời tham gia câu lạc bộ Hội Cựu chiến binh phát triển kinh tế tại địa phương. Với những đóng góp tích cực thời gian qua, nông dân Lê Văn Khánh vinh dự được công nhận là nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp huyện, tỉnh nhiều năm liền, nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các ngành, các cấp…

Noi gương nông dân Lê Văn Khánh, hiện nay nông dân trên địa bàn xã Thanh Sơn đã chuyển đổi diện tích cây trồng có hiệu quả kinh tế thấp ​sang cây Sầu riêng có giá trị kinh tế cao, góp phần xây dựng xã nhà đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Bùi Hoàng Anh
Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai khóa X chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo
BCH Hội Nông dân huyện Tân Phú nhiệm kỳ 2023 - 2028
BCH Hội Nông dân huyện Xuân Lộc nhiệm kỳ 2023 - 2028 chụp hình lưu nhiệm cùng lãnh đạo
BCH Hội Nông dân thành phố Long Khánh khóa V nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện Cẩm Mỹ nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt và hứa hẹn trước Đại hội
BCH Hội Nông dân thành phố Biên Hòa khóa X chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo tại Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện TRảng Bom khóa V ra mắt Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện Nhơn Trạch nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội
Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện Thống Nhất lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028
BCH Hội Nông dân huyện Long Thành khóa XI chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo HND tỉnh và Huyện ủy
Xem thêm

Các HND các tỉnh, thành phố

Các huyện, thành phố trong tỉnh

Các trang thường dùng khác

Số lượt truy cập

Trong năm 2024 :
Tất cả :

​TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI NÔNG DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ cơ quan: Số 185, đường Hà Huy Giáp, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai 

Điện thoại: (02513) 822.327, Email: hoinongdantinhdn@gmail.com

Trưởng Ban biên tập: Hồ Thị Sự - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai.

Mọi tin, bài, thắc mắc, góp ý xin gửi về thư điện tử: thudinh85hnd@gmail.com​ hoặc Zalo: 0369 121 007

Lên đầu trang