Thứ 6 - 26/02/2016
Liên hệ (02513)822.327 Facebook Email: hoinongdantinhdn@gmail.com
Màu xanh nước biển Màu đỏ Màu xanh lá cây Màu vàng
Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)
Cán bộ, hội viên, nông dân tỉnh Đồng Nai quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028
Mô hình thâm canh sầu riêng theo tiêu chí VietGAP ở xã Nhân Nghĩa (huyện Cẩm Mỹ)

​Thâm canh theo tiêu chí VietGAP để sản phẩm đạt chất lượng cao và mang lại hiệu quả kinh tế bền vững là hướng đi tất yếu đang được các cấp, ngành tỉnh Đồng Nai khuyến khích nông dân vùng chuyên canh sầu riêng áp dụng. Tại xã Nhân Nghĩa (huyện Cẩm Mỹ), một trong những người đi tiên phong tại địa phương, gặt hái thành công là ông Đỗ Lương Ý, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu của xã.

​Ông Đỗ Lương Ý gắn bó và tạo dựng cơ nghiệp với cây sầu riêng từ nhiều năm nay. Gia đình ông có hơn 5 ha đất trồng sầu riêng chuyên canh tại ấp Chính Nghĩa và ấp Cam Tiên. Thửa vườn này, ông trồng được hơn 2000 gốc sầu riêng nay đã 10 năm tuổi với các giống Ri6 và Mong Thong chất lượng cao.

Sầu riêng phù hợp thổ nhưỡng vùng đất Nhân Nghĩa, trồng sau 5 năm tuổi đã bắt đầu cho trái. Những năm về sau, cây cho năng suất ổn định, bình quân từ 18 - 20 tấn quả/ha. Theo ông Ý, để vườn sầu riêng đạt năng suất cao, chất lượng quả tốt, bán có giá, người trồng phải quan tâm đến việc chọn giống tốt, áp dụng đồng bộ biện pháp khoa học kỹ thuật thâm canh theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, tài liệu kỹ thuật kết hợp với kinh nghiệm thực tế. Bản thân ông luôn tìm tòi, học hỏi kỹ thuật trồng sầu riêng đạt kết quả tốt thông qua các kênh thông tin cũng như tham quan mô hình trồng sầu riêng hiệu quả cao của nông dân giỏi trong vùng chuyên canh. Từ đó, đúc kết kinh nghiệm và áp dụng vào thực tế sản xuất của mình. Để vườn cây sung mãn phải có chế độ chăm sóc phù hợp, chú trọng sử dụng nhiều phân hữu cơ, phân chuồng và hạn chế dùng phân vô cơ. Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, áp dụng công nghệ và cơ giới hóa các khâu canh tác, giải phóng sức lao động, giảm chi phí sản xuất.

Trong niên vụ 2023, vườn sầu riêng của ông cho sản lượng không dưới 20 tấn quả/ha. Với giá thương lái thu mua tại thời điểm khoảng 60.000 đồng/kg, dự kiến trừ chi phí ông lãi ròng không dưới 5 tỷ đồng.

Ông đỗ lương ý bên mô hình.png 

Ông Đỗ Lương Ý bên mô hình sầu riêng theo tiêu chuẩn VietGAP

Hướng đến mục tiêu phát triển sản xuất sầu riêng an toàn, đầu ra ổn định và hiệu quả bền vững, ông Ý làm thủ tục để được cấp mã số vùng trồng cho vườn sầu riêng chuyên canh của mình nhằm đảm bảo các điều kiện cần và đủ cho trái sầu riêng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, hiện tại mã vùng trồng của ông có 06 hộ tham gia với diện tích trên 20 ha. Canh tác theo tiêu chí VietGAP, thực hiện tốt các bước mà ngành chức năng hướng dẫn để được cấp mã số vùng trồng sầu riêng xuất chính ngạch sang thị trường Trung Quốc là những bước đi cần thiết trên chặng đường hội nhập của ngành hàng sầu riêng trong giai đoạn mới. Từ đó, giúp nông dân vùng chuyên canh phát huy tiềm năng và thế mạnh cây trồng đặc sản có lợi thế cạnh tranh làm giàu bền vững. Theo ông Ý, “Làm ăn tập thể kiểu mới mang lại cho nông dân nhiều lợi ích rất thiết thực. Các thành viên trong tổ hợp tác xã cung cấp vật tư nông nghiệp với giá ổn định, sản phẩm đảm bảo chất lượng và chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ bao tiêu đầu ra. Đồng thời, còn mở ra hướng liên kết sản xuất bền vững, tạo nguồn nông sản đạt chất lượng xuất khẩu, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân.”

Được hướng dẫn về quy trình thâm canh VietGAP,  ông Ý xây dựng kho chứa vật tư nông nghiệp riêng biệt, thực hiện việc ghi chép nhật ký sản xuất, sử dụng đúng danh mục phân và thuốc bảo vệ thực vật cho phép, có thời gian cách ly trước khi thu hoạch đảm bảo không còn dư lượng thuốc trong trái sầu riêng…

Nhiều năm nay, nhờ vườn sầu riêng VietGAP mà gia đình ông Ý có thu nhập cao, cuộc sống ngày càng khấm khá, tạo dựng cơ nghiệp vững vàng, trở thành tấm gương làm giàu trên đất Nhân Nghĩa. Từ đó, ông thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm thâm canh sầu riêng với người dân địa phương, hưởng ứng đóng góp hàng chục triệu đồng vào các nguồn quỹ Vì người nghèo, hỗ trợ gia đình chính sách neo đơn, hộ nghèo và góp công sức xây dựng nông thôn mới.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nhân Nghĩa ông Bồ Văn Bảo đánh giá cao tấm gương cần cù lao động, nắm bắt khoa học công nghệ thâm canh cây trồng hiệu quả của ông Ý, nông dân sản xuất – kinh doanh giỏi tiêu biểu của địa phương. Đặc biệt, mô hình ứng dụng khoa học công nghệ và thâm canh sầu riêng theo tiêu chí VietGAP mang lại hiệu quả của ông Ý có sức lan tỏa rộng.

Trong những năm qua, ông luôn nhận được giấy khen, bằng khen của Hội nông dân, UBND các cấp trao tặng, tại Đại hội Hội nông dân xã Nhân nghĩa khóa VII, ông Ý được tín nhiệm là Đại biểu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tham dự Đại hội Đại biểu hội nông dân các cấp, đặc biệt được vinh dự tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 – 2028.​

Hà Văn Quế
Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai khóa X chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo
BCH Hội Nông dân huyện Tân Phú nhiệm kỳ 2023 - 2028
BCH Hội Nông dân huyện Xuân Lộc nhiệm kỳ 2023 - 2028 chụp hình lưu nhiệm cùng lãnh đạo
BCH Hội Nông dân thành phố Long Khánh khóa V nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện Cẩm Mỹ nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt và hứa hẹn trước Đại hội
BCH Hội Nông dân thành phố Biên Hòa khóa X chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo tại Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện TRảng Bom khóa V ra mắt Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện Nhơn Trạch nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội
Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện Thống Nhất lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028
BCH Hội Nông dân huyện Long Thành khóa XI chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo HND tỉnh và Huyện ủy
Xem thêm

Các HND các tỉnh, thành phố

Các huyện, thành phố trong tỉnh

Các trang thường dùng khác

Số lượt truy cập

Trong năm 2024 :
Tất cả :

​TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI NÔNG DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ cơ quan: Số 185, đường Hà Huy Giáp, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai 

Điện thoại: (02513) 822.327, Email: hoinongdantinhdn@gmail.com

Trưởng Ban biên tập: Hồ Thị Sự - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai.

Mọi tin, bài, thắc mắc, góp ý xin gửi về thư điện tử: thudinh85hnd@gmail.com​ hoặc Zalo: 0369 121 007

Lên đầu trang