Thứ 6 - 26/02/2016
Liên hệ (02513)822.327 Facebook Email: hoinongdantinhdn@gmail.com
Màu xanh nước biển Màu đỏ Màu xanh lá cây Màu vàng
Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)
Cán bộ, hội viên, nông dân tỉnh Đồng Nai quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028
Khởi sắc mô hình trồng lúa hữu cơ tại xã Phú Điền, huyện Tân Phú

​Nhằm từng bước hướng nông dân tiến đến nền nông nghiệp phát triển an toàn, bền vững, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Vụ Xuân hè năm 2023 vừa qua, một số hộ nông dân trên địa bàn xã Phú Điền, huyện Tân Phú đã áp dụng mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ, bước đầu đã có bước chuyển biến tích cực. 

Xã Phú Điền là một xã thuần nông với diện tích nông nghiệp là 1100 ha. Vào cuối năm 2022, Hội Nông dân xã Phú Điền đã liên kết vận động Trung tâm nghiên cứu và phát triển sinh thái Vườn – Nhà (TP. HCM) hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật, cung cấp vật tư nông nghiệp hữu cơ cho 02 hộ nông dân (ấp 3 và ấp 4 xã Phú Điền), để xuống giống lúa vụ Đông Xuân 2023 với diện tích 9 ha. 

cánh đồng lúa hữu cơ TP.jpg

Cánh đồng lúa sản xuất theo hướng hữu cơ tại xã Phú Điền 

Tham gia mô hình, các hộ dân được tập huấn kỹ thuật canh tác, chăm sóc lúa tiêu chuẩn hữu cơ theo từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển; được hỗ trợ về vật tư nông nghiệp gồm phân bón, chế phẩm vi sinh, thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng trong sản xuất lúa hữu cơ.

Theo kinh nghiệm của ông Nguyễn Văn Khải (nông dân ấp 4 xã Phú Điền) cho biết, quá trình sản xuất lúa sử dụng hoàn toàn bằng phân bón hữu cơ, bông lúa đẹp hơn, tuy không dùng thuốc bảo vệ thực vật, nhưng tỷ lệ rầy nâu rất thấp, không phải phun thuốc trừ.

So với mọi năm, thời tiết năm nay không thuận lợi nhưng nhờ chịu khó trong khâu chăm sóc, áp dụng đúng quy trình kỹ thuật canh tác nên năng suất lúa của nông dân đạt được khá cao. Với 1 ha đất canh tác lúa hữu cơ, sau khi thu hoạch năng suất đạt được từ 9 tấn/ha. Với giá bán 5.900 đồng/kg, trừ chi phí, nông dân còn lãi trên 35 triệu đồng/ha, cao hơn so với lúa thường.

Ông Nguyễn Quang Cảnh (ấp 3 xã Phú Điền), một trong hai hộ dân đang canh tác lúa hữu cơ chia sẻ “Khâu chăm sóc lúa này vất vả hơn so với lúa thường, nhưng nghĩ đến lợi ích cho người tiêu dùng thì chúng tôi phải cố gắng. Trời không phụ lòng người, vụ lúa đầu tiên trúng mùa, trúng giá nên gia đình tôi và hộ nông dân trồng lúa hữu cơ trong xã phấn khởi lắm”.

Anh Bùi Văn Đức, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Điền cho biết thêm:“Áp dụng mô hình trồng lúa hữu cơ thì cây lúa rất khỏe, ít bị sâu bệnh đổ ngã, tuy nhiên giá cả đầu ra cũng chưa ổn định, hội nông dân xã sẽ cố gắng vận động thêm nông dân áp dụng rộng rãi mô hình này, khi diện tích lớn thì sẽ liên kết công ty bao tiêu đầu ra cho người dân, qua đó, góp phần tạo hướng đi bền vững trong sản xuất, giúp nông dân thực sự làm giàu trên đồng đất quê hương mình”.

Nông dân đang thu hoạch lúa hữu cơ.jpg

Nông dân đang thu hoạch lúa hữu cơ 

Qua trao đổi, cả hai hộ nông dân đang tham gia mô hình đều cho biết vụ mùa tới sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng lúa hữu cơ và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho bà con nông dân nào có nhu cầu. Họ mong muốn tiếp tục được sự quan tâm của chính quyền địa phương cũng như hội nông dân xã để hỗ trợ liên kết tiêu thụ sản phẩm cho người dân yên tâm sản xuất.  

Thành công của mô hình sản xuất lúa hữu cơ bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân. Đây là cơ sở để Hội Nông dân cùng với UBND xã vận động nhân rộng mô hình trên địa bàn xã Phú Điền, từng bước tạo ra sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm và đạt các tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu của các thị trường lớn.

Kim Hà
Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai khóa X chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo
BCH Hội Nông dân huyện Tân Phú nhiệm kỳ 2023 - 2028
BCH Hội Nông dân huyện Xuân Lộc nhiệm kỳ 2023 - 2028 chụp hình lưu nhiệm cùng lãnh đạo
BCH Hội Nông dân thành phố Long Khánh khóa V nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện Cẩm Mỹ nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt và hứa hẹn trước Đại hội
BCH Hội Nông dân thành phố Biên Hòa khóa X chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo tại Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện TRảng Bom khóa V ra mắt Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện Nhơn Trạch nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội
Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện Thống Nhất lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028
BCH Hội Nông dân huyện Long Thành khóa XI chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo HND tỉnh và Huyện ủy
Xem thêm

Các HND các tỉnh, thành phố

Các huyện, thành phố trong tỉnh

Các trang thường dùng khác

Số lượt truy cập

Trong năm 2024 :
Tất cả :

​TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI NÔNG DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ cơ quan: Số 185, đường Hà Huy Giáp, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai 

Điện thoại: (02513) 822.327, Email: hoinongdantinhdn@gmail.com

Trưởng Ban biên tập: Hồ Thị Sự - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai.

Mọi tin, bài, thắc mắc, góp ý xin gửi về thư điện tử: thudinh85hnd@gmail.com​ hoặc Zalo: 0369 121 007

Lên đầu trang