Thứ 6 - 26/02/2016
Liên hệ (02513)822.327 Facebook Email: hoinongdantinhdn@gmail.com
Màu xanh nước biển Màu đỏ Màu xanh lá cây Màu vàng
Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)
Cán bộ, hội viên, nông dân tỉnh Đồng Nai quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028
Nông dân xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch nuôi giống bò lai 3B đạt năng suất cao

Với khả năng nhanh nhạy, thích tìm tòi, học hỏi cũng như nắm bắt được các kỹ thuật mới về nuôi dưỡng, chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh trên bò. Anh Thân Bằng An (sinh năm 1978), ngụ ấp Đoàn Kết, xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch hiện đang sở hữu trang trại bò có sức chứa hơn 50 con, giúp gia đình anh có thu nhập ổn định mỗi năm.

Anh An cho biết, bản thân anh được thừa hưởng nghề nuôi bò truyền thống của gia đình, tuy nhiên anh mới bắt đầu ứng dụng kỹ thuật mới cách đây 6 năm, đàn bò được anh nuôi nhốt dưới dạng trang trại. Từ 10 con bò cái sinh sản, anh bắt đầu gầy dựng và nhân đàn lên khoảng 50 con. Anh An phấn khởi chia sẻ: “Năm nay, bò được giá nên tôi bán và duy trì đàn khoảng 35 con, từ con cái sinh sản nếu là bê đực thì tôi bán thịt, còn bê cái thì bán giống cho các hộ khác. Thay vì nuôi theo kiểu truyền thống tôi sử dụng kỹ thuật phối giống (còn gọi là thụ tinh nhân tạo), giúp nâng cao hiệu quả kinh tế”. 

Anh An cũng cho biết để tiết kiệm chi phí như tiền công phối giống, anh tự mình học hỏi, nghiên cứu kỹ thuật thụ tinh cho bò cái thay vì nhờ đến bác sỹ thú y. Anh cũng mua vaccine phòng, chống các loại bệnh và tiêm phòng cho đàn bò; đặc biệt anh cũng tiến hành truyền đạm cho bò khi bò có dấu hiệu mất sức. Anh An chia sẻ thêm: “Tôi mua tinh bò đực giống nước ngoài, khi thực hiện phối giống như vậy tỷ lệ đậu thai khá cao, trường hợp bò cái đã sinh sản từ 2 lần trở lên thì phải chú trọng vệ sinh sạch sẽ, chăm sóc lúc bò chuyển dạ, đây là khâu quan trọng để bò dễ dàng đậu thai trong lần thụ tinh tiếp theo”.

Được biết, giống bò lai mà anh đang nuôi là Bò 3B có nguồn gốc từ Bỉ. Giống bò này có đặc điểm ngoại hình da loang lổ màu trắng xen xanh xám, cơ bắp phát triển, đặc biệt là vùng đùi sau và phần cơ mông (phát triển hơn 40% so với bò thông thường). Tuy nhiên, bò mẹ khi phối giống vẫn là bò vàng Việt Nam, bê con khi sinh ra có lông vàng hoặc đen nhưng thể trạng phát triển lớn hơn giống thông thường.

Nếu giống bò vàng của Việt Nam thời gian nuôi đến 1 năm và có mức giá bán ra khoảng 15 triệu đồng thì đối với giống bò lai 3B chỉ cần nuôi 6 tháng có thể bán với giá từ 20 triệu đồng/con; riêng một con bò trưởng thành có thể nặng từ 700 kg trở lên, giá bán dao động khoảng 60 triệu đồng.
Cũng theo anh An, giống bò 3B này được nông dân các tỉnh miền Tây rất ưa chuộng và đã nuôi nhiều năm trước, trong một lần đến tỉnh Bến Tre chơi thì anh được nhiều người khuyên nên nuôi thử, sau khi tìm hiểu thêm trên mạng internet anh đã mạnh dạn thử nghiệm và bắt đầu chuyển dần sang giống mới. 

Anh An cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn huyện Nhơn Trạch chỉ có hộ của tôi nuôi bò giống 3B, một số hộ cũng thử nghiệm bằng cách phối giống nhưng do thất bại nhiều lần nên từ bỏ”.
Nguyên nhân thụ tinh thất bại được anh chia sẻ là do khi bò cái sinh con, người nuôi phải tiến hành rửa sạch ổ bụng, vệ sinh và chăm sóc kỹ lưỡng thì bò cái mới dễ thụ tinh khi phối giống. Chu kỳ sinh sản của bò là 9 tháng, quá trình phối giống đến lúc biết bò thụ thai trong vòng 1 tháng, nếu không đạt thì mất 1 tháng sau mới được phối lại. Đối với bò cái mang thai, 3 tháng đầu vẫn giữ khẩu phần ăn bình thường nhưng sau đó thức ăn hoàn toàn là cỏ để hạn chế bò con phát triển quá lớn, gây khó khăn cho bò mẹ khi sinh nở. Anh cũng đã hướng dẫn cho 4 hộ dân đến tìm hiểu, học tập kỹ thuật phối giống, cách sử dụng thuốc trên bò. 

Thức ăn cho đàn bò chủ yếu là bã khoai mì ủ với men bên cạnh nguồn cỏ tươi, cỏ khô. Hiện anh đang có 2 ha đất trồng các loại cỏ tạo nguồn thức ăn tại chỗ, bên cạnh đó, anh cũng tận dụng lượng phân từ trang trại nuôi heo bên cạnh làm phân bón trồng cỏ. Ngoài bán bò giống và bò thịt, anh còn thu về từ 50 – 60 triệu đồng/năm nhờ bán phân bò cho người dân tại địa phương; anh cũng bán cỏ cho các hộ nuôi bò khi vào mùa khô, mỗi ngày thu nhập từ 200 – 300 ngàn đồng, nhờ vậy tiết kiệm khoảng 85 triệu đồng tiền mua thức ăn cho bò. Sau khi trừ các chi phí, mỗi năm anh thu lợi nhuận khoảng 300 triệu đồng.
Để nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế, anh dự định trồng 4 ha tre để lấy măng, hiện tại đã trồng được 100 bụi tre xen kẻ với trồng cỏ, sau 02 năm có thể thu hoạch.
hình Than Bang An.jpg
Anh An đang cho đàn bò ăn, các loại thức ăn chủ yếu như bã khoai mì và cỏ các loại

Không chỉ là hội viên nông dân chăn nuôi, sản xuất giỏi, anh Thân Bằng An còn tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động tại địa phương như: hiến đất làm đường giao thông nông thôn, đóng góp ngày công lao động để làm đường và chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao. Bản thân anh cũng rất cần cù, siêng năng cùng tinh thần tìm tòi, luôn học hỏi kinh nghiệm, mạnh dạn ứng dụng kỹ thuật mới chính là lợi thế giúp anh chăn nuôi bò đạt năng suất cao và cho thu nhập ổn định.

​Xuân Mai
Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai khóa X chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo
BCH Hội Nông dân huyện Tân Phú nhiệm kỳ 2023 - 2028
BCH Hội Nông dân huyện Xuân Lộc nhiệm kỳ 2023 - 2028 chụp hình lưu nhiệm cùng lãnh đạo
BCH Hội Nông dân thành phố Long Khánh khóa V nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện Cẩm Mỹ nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt và hứa hẹn trước Đại hội
BCH Hội Nông dân thành phố Biên Hòa khóa X chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo tại Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện TRảng Bom khóa V ra mắt Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện Nhơn Trạch nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội
Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện Thống Nhất lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028
BCH Hội Nông dân huyện Long Thành khóa XI chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo HND tỉnh và Huyện ủy
Xem thêm

Các HND các tỉnh, thành phố

Các huyện, thành phố trong tỉnh

Các trang thường dùng khác

Số lượt truy cập

Trong năm 2024 :
Tất cả :

​TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI NÔNG DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ cơ quan: Số 185, đường Hà Huy Giáp, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai 

Điện thoại: (02513) 822.327, Email: hoinongdantinhdn@gmail.com

Trưởng Ban biên tập: Hồ Thị Sự - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai.

Mọi tin, bài, thắc mắc, góp ý xin gửi về thư điện tử: thudinh85hnd@gmail.com​ hoặc Zalo: 0369 121 007

Lên đầu trang