Thứ 6 - 26/02/2016
Liên hệ (02513)822.327 Facebook Email: hoinongdantinhdn@gmail.com
Màu xanh nước biển Màu đỏ Màu xanh lá cây Màu vàng
Cán bộ, hội viên, nông dân tỉnh Đồng Nai quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028
Nghề trồng nấm bào ngư tại xã Bàu Trâm, thành phố Long Khánh

Hiện nay, một trong những loại hình nuôi trồng nấm đang có xu hướng phát triển mạnh ở tại xã Bàu Trâm, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai đó là nghề trồng nấm bào ngư.

Nấm bào ngư Bàu Trâm LK.jpg

Xã Bàu Trâm được biết đến là một xã nghèo và khó khăn nhất của thành phố Long Khánh trước đây. Có 278/2.545 hộ là đồng bào dân tộc Chơro chiếm tỷ lệ 10,9 % dân số toàn xã. Ngoài một số diện tích trồng lúa đất nông nghiệp còn lại là đất nền đá nên cây trồng phát triển kém, hiệu quả thấp, đời sống nông dân còn nhiều khó khăn. Những năm gần đây, với ý thức “tự lực, tự cường" cùng nhiều chủ trương, giải pháp hỗ trợ của địa phương, bà con nơi đây đã có nhiều hình thức chuyển đổi cây trồng như đưa cây mít, cây bưởi, cây dừa… vào  thử nghiệm trên nền đất đá, tận dụng các khu đất không sản xuất được đưa vật nuôi như dê, bò, gà vào chăn nuôi dưới tán cây rừng… nhưng rồi điệp khúc “chặt, trồng, trồng chặt", “Nuôi bán, bán nuôi" cứ quanh quẩn mãi.

Nhưng có thể nói, người dân ở đây được cải thiện và phát triển cuộc sống ăn nên làm ra phải kể đến đó là nhờ vào nghề nuôi trồng nấm và việc phát triển nuôi trồng nấm Bào ngư đã đem lại hiệu quả tại địa phương.

Bào Ngư là một loại nấm dễ nuôi trồng, trồng được quanh năm, có thể điều chỉnh số lượng năng suất theo yêu cầu của thị trường từng ngày, ít bệnh, năng suất cao, thị trường ưa chuộng ổn định nhiều năm… Chính những yếu tố này đã làm cho nông dân Bàu Trâm mạnh dạn đầu tư mở rộng nuôi trồng nấm “Bào Ngư".

Theo chân ông Vũ Văn Thăng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Bàu Trâm, chúng tôi ghé thăm 5 hộ nuôi trồng nấm Bào ngư tại 2 ấp Bàu Trâm và Bàu Sầm thuộc xã Bàu Trâm. Hộ nuôi trồng ít nhất là 100.000 bịch phôi còn lại là 120.000 bịch đến 200.000 bịch. Khác với những lần ghé ở những năm trước, lần này trước mắt chúng tôi hộ nào cũng có nhà mới khang trang không còn lụp xụp như xưa, ai cũng hồ hởi vui vẻ đón tiếp chúng tôi rất ân cần.

Tại hộ ông Đổ Thủ tổ 14 ấp Bàu Trâm, ông Thủ mời chúng tôi vào nhà vừa rót trà mời khách ông vừa khoe mới vừa xây nhà mới được vài tháng trước. Hỏi về công việc nuôi trồng nấm Bào Ngư của gia đình với giọng nói chất phác, thật thà của gốc người miền trung, ông chia sẻ: “ Nghề này rất dễ làm, 2 vợ chồng tôi lấy công làm lời không thuê mướn ai cả; hiện tại nhà tôi treo cả thảy là 100.000 bịch nấm mỗi tháng trừ chi phí các khoản tôi cũng thu được vài chục triệu"; bà Nghệ vợ ông cho biết thêm: “Mỗi ngày chị xuất bán từ 150 kg đến 350 kg tùy theo khách hàng đặt, cái này dễ lắm em, mỗi bịch có cái nắp hễ muốn ra bao nhiêu nấm thì mở nắp bấy nhiêu bịch, còn không muốn thì cứ bịch lại cho ra đợt sau vậy thôi, đơn giản lắm"; nói rồi bà dẫn chúng tôi đi xem các trại treo bịch của gia đình bà;  trong trại lớp còn đóng nắp, lớp thì chuẩn bị ra, lớp thì nấm chuẩn bị thu hoạch toàn bộ được tính toán sẵn nhìn có thứ tự và rất đẹp mắt. Vậy mà diện tích treo chưa đến 1.000m2.

Hiện nay, theo tính toán của chúng tôi với giá mua bịch nấm về treo lên giá kể luôn công vận chuyển thì mỗi bịch ở mức giá là 3.400 đồng treo trong vòng 5 tháng mỗi bịch thu được là 0,15 kg. với giá hiện nay mỗi kg là 35.000 đồng thì mỗi bịch lãi 1.500 đồng. Nếu như nuôi trồng như ông Thủ bà Nghệ 100.000 bịch một năm 2 đợt treo thì bỏ công làm lời như gia đình ông, bà thì cũng thu về được bình quân khoản 300.000.000 đồng.

Ông Vũ Văn Thăng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Bàu Trâm cho biết thêm: “Với điều kiện diện tích nuôi trồng ít, dễ nuôi trồng, thị trường rộng, giá trị kinh tế cao, vài năm gần đây những hộ nuôi nấm ở Bàu Trâm đã chuyển hướng tập trung nuôi trồng và mở rộng loại nấm tươi chủ yếu là Bào Ngư, tính đến thời điểm hiện tại toàn xã có 32 hộ nuôi trồng nấm Bào Ngư với quy mô treo từ 80.000 bịch đến 200.000 bịch, đời sống sống của các hộ này ngày một được cải thiện, hộ nào cũng có nhà xây bê tông, mái thái khang trang, có hộ có cả xe ô tô, địa phương chúng tôi cũng rất mừng cho bà con".

Từ thực tế cho thấy nuôi trồng nấm Bào Ngư là một nghề đang có xu hướng phát triển mạnh ở tại xã Bàu Trâm, thành phố Long Khánh, mở ra mô hình nông nghiệp phát triển bền vững, giải pháp nông nghiệp nơi vùng đất khó, làm đổi đời cho bà con nông dân nơi đây.



Duy – Diễm
Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai khóa X chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo
BCH Hội Nông dân huyện Tân Phú nhiệm kỳ 2023 - 2028
BCH Hội Nông dân huyện Xuân Lộc nhiệm kỳ 2023 - 2028 chụp hình lưu nhiệm cùng lãnh đạo
BCH Hội Nông dân thành phố Long Khánh khóa V nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện Cẩm Mỹ nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt và hứa hẹn trước Đại hội
BCH Hội Nông dân thành phố Biên Hòa khóa X chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo tại Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện TRảng Bom khóa V ra mắt Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện Nhơn Trạch nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội
Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện Thống Nhất lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028
BCH Hội Nông dân huyện Long Thành khóa XI chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo HND tỉnh và Huyện ủy
Xem thêm

Các HND các tỉnh, thành phố

Các huyện, thành phố trong tỉnh

Các trang thường dùng khác

Số lượt truy cập

Trong năm 2024 :
Tất cả :

​TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI NÔNG DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ cơ quan: Số 185, đường Hà Huy Giáp, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai 

Điện thoại: (02513) 822.327, Email: hoinongdantinhdn@gmail.com

Trưởng Ban biên tập: Hồ Thị Sự - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai.

Mọi tin, bài, thắc mắc, góp ý xin gửi về thư điện tử: thudinh85hnd@gmail.com​ hoặc Zalo: 0369 121 007

Lên đầu trang