Thứ 6 - 26/02/2016
Liên hệ (02513)822.327 Facebook Email: hoinongdantinhdn@gmail.com
Màu xanh nước biển Màu đỏ Màu xanh lá cây Màu vàng
Cán bộ, hội viên, nông dân tỉnh Đồng Nai quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028
Nhơn Trạch: Nông dân xã Phước Thiền nâng cao thu nhập nhờ trồng rau nhút

​Cây rau nhút từ lâu đã không còn xa lạ với người dân trên địa bàn huyện Nhơn Trạch, tuy giá thành khá cao nhưng với mùi vị đặc trưng, thân ăn giòn nên loại rau này rất được ưa chuộng, chính vì vậy một số hộ nông dân tại xã Phước Thiền đã tận dụng ao hồ để trồng, nhờ đó đã giúp nhiều hộ nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Tìm đến nhà của ông Đào Văn Hai (67 tuổi) - ngụ ấp Trầu, xã Phước Thiền, ông có thâm niên trồng rau gần 35 năm nên khá am hiểu về cách trồng cho rau nhanh lớn và bán được giá. Hiện ông đang trồng 0.7 ha rau nhút, trung bình mỗi ngày ông thu được trên 50kg rau, với giá 1kg khoảng 22 ngàn đồng, như vậy thu nhập của gia đình ông trên 1 triệu đồng/ngày.

Cho biết về quá trình chăm sóc để rau xanh tốt, ông Hai nói: “Tùy theo tháng, nếu tháng nào nước bị nhiễm mặn thì sử dụng phân PK, nếu trời mưa thì dùng đạm (ure) để bổ sung chất dinh dưỡng, mưa nhiều thì không cần bón phân vì nước mưa rất tốt cho rau”. 

Để rau có không gian phát triển, người nông dân phải thường xuyên tỉa gốc và di chuyển gốc rau, mỗi gốc cách nhau 1m để khi những đọt non lớn lên sẽ đan xen với nhau, dễ thu hoạch hơn. Cách trồng rau nhút khá đơn giản. Đa phần người trồng đều lợi dụng mặt nước có độ sâu dưới 1m. Trước hết người nông dân chọn những gốc rau khỏe mạnh, không bị sâu bệnh, mỗi đoạn dài chừng 3 - 4 cm và cắm sâu xuống đáy ao. Nếu trồng đúng kỹ thuật, môi trường nước sạch, chỉ sau 1 tháng là rau sẽ phát triển, bò lan khắp mặt nước, bắt đầu thu hoạch. Tuy nhiên, nếu nguồn nước bị nhiễm phèn hoặc nhiễm mặn thì rau không phát triển được và nơi trồng phải có nước lưu thông liên tục để loại bỏ các chất gây ô nhiễm.


Ông Đào Văn Hai bó rau để kịp giao cho khách 

Ông Hai với nhiều năm kinh nghiệm, đã biết cách chăm sóc, xử lý môi trường nước giúp cho ao rau nhút phát triển quanh năm, mùa nào cũng có. Sau mỗi đợt hái cần tiến hành phun phân bón lá nhằm giúp cây lấy lại sức và cung cấp chất dinh dưỡng cho cây mau ra đọt non. Theo ông Hai, trồng rau nhút chi phí rất thấp chủ yếu là công thu hoạch. Ông thu hoạch rau theo đơn đặt hàng của khách, khi cắt đủ số lượng yêu cầu thì nghỉ vì rau nhút không để lâu quá 1 ngày, lá rau dễ héo và khi bị ngả vàng sẽ rất khó bán.

Rau nhút của ông được nhiều người biết đến nên thường đến nhà mua, số còn lại ông đem bán cho thương lái ở chợ đầu mối Long Thành, dịp cuối tuần số lượng rau có thể tăng lên gấp đôi do các quán ăn và nhiều đám tiệc nên nhu cầu tiêu thụ rau nhút tăng cao. 

Là một trong những hộ nông dân ngoài trồng lúa còn trồng thêm 0.3 ha rau nhút, ông Lê Văn Thường – ngụ ấp Trầu, xã Phước Thiền có thêm thu nhập từ 4 - 5 triệu/tháng nhờ trồng loại rau này, sau khi trừ chi phí mua phân bón.

Theo ông Thường, trước đây cũng tại ao trồng rau nhút ông đã từng trồng lúa, sen và rau muống nhưng thấy số tiền không đủ trang trải cuộc sống nên ông bàn với vợ chuyển sang trồng thử rau nhút, nhận thấy số tiền thu được cao gấp 5,6 lần trồng lúa mà không tốn nhiều công sức nên ông đã gắn bó với nghề cũng được trên 30 năm, để giảm độ mặn cho ao, ông thường thả bèo để hạn chế sử dụng phân bón, mỗi ngày ông chỉ mất khoảng 1 giờ đồng hồ để cắt rau, thời gian còn lại ông làm ruộng, trồng sen và chăn nuôi bò.

Qua tìm hiểu, hiện nay trên địa bàn xã Phước Thiền có khoảng trên dưới 10 hộ trồng rau nhút, tại một số xã khác như Long Tân, Phú Hội cũng có nông dân trồng nhưng diện tích không nhiều và chủ yếu trồng theo thời vụ, không có quanh năm như ở xã Phước Thiền, một phần là do lưu lượng nước, một phần do thổ nhưỡng. Xã Phước Thiền được thiên nhiên ưu ái về mặt thổ nhưỡng nên đất ít bị nhiễm mặn hoặc nhiễm phèn, nhờ đó cây rau nhút có điều kiện phát triển tốt, chính vì vậy nông dân địa phương rất phấn khởi vì có thêm nguồn thu ngoài trồng lúa và các loại cây trồng truyền thống khác.

Xuân Mai – HND huyện Nhơn Trạch
 
 
Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai khóa X chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo
BCH Hội Nông dân huyện Tân Phú nhiệm kỳ 2023 - 2028
BCH Hội Nông dân huyện Xuân Lộc nhiệm kỳ 2023 - 2028 chụp hình lưu nhiệm cùng lãnh đạo
BCH Hội Nông dân thành phố Long Khánh khóa V nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện Cẩm Mỹ nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt và hứa hẹn trước Đại hội
BCH Hội Nông dân thành phố Biên Hòa khóa X chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo tại Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện TRảng Bom khóa V ra mắt Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện Nhơn Trạch nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội
Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện Thống Nhất lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028
BCH Hội Nông dân huyện Long Thành khóa XI chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo HND tỉnh và Huyện ủy
Xem thêm

Các HND các tỉnh, thành phố

Các huyện, thành phố trong tỉnh

Các trang thường dùng khác

Số lượt truy cập

Trong năm 2024 :
Tất cả :

​TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI NÔNG DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ cơ quan: Số 185, đường Hà Huy Giáp, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai 

Điện thoại: (02513) 822.327, Email: hoinongdantinhdn@gmail.com

Trưởng Ban biên tập: Hồ Thị Sự - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai.

Mọi tin, bài, thắc mắc, góp ý xin gửi về thư điện tử: thudinh85hnd@gmail.com​ hoặc Zalo: 0369 121 007

Lên đầu trang