Thứ 6 - 26/02/2016
Liên hệ (02513)822.327 Facebook Email: hoinongdantinhdn@gmail.com
Màu xanh nước biển Màu đỏ Màu xanh lá cây Màu vàng
Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)
Cán bộ, hội viên, nông dân tỉnh Đồng Nai quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028
Làm giàu từ gà lạ

Năm 2010, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Cao Vĩnh Phát trở về địa phương làm nhân viên văn hóa thông tin UBND xã Phú Hội. Tuy nhiên, vốn xuất thân từ gia đình nông dân nên khát khao tìm ra một mô hình làm giàu để phát triển kinh tế gia đình vẫn luôn “cháy” trong suy nghĩ của chàng trai trẻ.

 

Không có điều kiện để đi tìm hiểu các mô hình thực tế, Phát chọn con đường tìm hiểu qua mạng. “Đi làm có thời gian rảnh hoặc khi về nhà là tôi tận dụng thời gian lên mạng để tìm hiểu các mô hình làm ăn hiệu quả”, Phát tâm sự.

 

“Lang thang” trên mạng, Phát lại nhận thấy nhiều mô hình mang lại hiệu quả cao từ con gà Đông Tảo. Cũng đúng vào thời điểm này, thị trường cũng bắt đầu nóng lên với loài gà vốn được mệnh danh là “gà tiến vua”. Những chú gà “uy nghi” với những đôi chân khổng lồ, cộng với đó là giá bán cao ngất ngưởng đã nhanh chóng “hút hồn” chàng trai trẻ. Rất nhanh chóng, Phát quyết định sẽ “hiện thực hóa khát khao làm giàu với con gà Đông Tảo”.

Đầu năm 2011, dốc hết số vốn 10 triệu đồng do Nhà nước hỗ trợ lúc xuất ngũ, cộng với số tiền 5 triệu đồng nhờ bố vay dùm hàng xóm, Phát đặt mua 30 con gà giống Đông Tảo từ một trang trại ở Hưng Yên, quê hương của loài gà này qua mạng.

“Với những người lần đầu nuôi, khâu chọn con giống rất quan trọng nên thường ai cũng phải đến tận trại giống để tìm hiểu rồi đặt mua. Còn tôi tiền mua gà giống còn phải đi vay thì điều kiện đâu để ra Hưng Yên tìm hiểu. Không còn cách nào khác, tôi đánh liều mua qua mạng”, anh Phát nhớ lại ngày đầu đến với gà Đông Tảo.

Cũng theo anh Phát, vì mua lần đầu, lại mua qua mạng nên anh cũng không hy vọng sẽ có được toàn bộ gà giống chuẩn mà chỉ hy vọng trong số 30 con gà giống ban đầu sẽ chọn lựa được 1,2 đôi để gầy giống. “Số còn lại tôi sẽ bán với giá gà thịt để bù vốn. ít vốn thì chỉ có giải pháp đó”, Phát tâm sự.

Tuy nhiên, thực tế lại khác xa suy nghĩ của chàng thanh niên mới chập chững bước vào nghề như Phát. Chỉ 3 tháng sau, đàn gà 30 con lần lượt “ra đi” mang theo toàn bộ số “vốn khởi nghiệp” của anh.

“Trắng tay”, thế nhưng Phát vẫn không từ bỏ quyết tâm làm giàu với con gà Đông Tảo, chính vì vậy anh lại mò mẫm lên mạng tìm hiểu kỹ thuật cũng như đặc tính của loài gà này. “Gà Đông Tảo nhìn thì oai phong vậy nhưng rất nhạy cảm với thời tiết và dịch bệnh. Sau khi tìm hiểu tôi mới nhận thấy đàn gà của mình chết là do thay đổi thời tiết”, Phát cho hay.


anh Cao Vĩnh Phát bên những con gà lạ

Tìm ra nguyên nhân, Phát lại tính chuyện mua gà giống. Thế nhưng, bao nhiều vốn liếng tích cóp đã “theo” lứa gà đầu tiên nên dù muốn anh cũng không thể trả lời câu hỏi “tiền đâu để mua gà?”. Sau nhiều đêm suy nghĩ, Phát quyết định nhờ bố cầm sổ đỏ của gia đình để vay vốn ngân hàng. Được bố giúp đỡ, Phát lại tiếp tục đặt mua 50 con gà Đông Tảo.

 

Rút kinh nghiệm từ lứa gà đầu tiên, lần này Phát tiêm phòng ngay từ đầu đối với lứa gà mới về, đồng thời phân bố chuồng trại hợp lý để phù hợp với thời tiết nhằm giúp gà thích nghi. Vì là số gà được mua từ tiền vay thế chấp sổ đỏ của gia đình nên Phát gần như “ăn ngủ” cùng đàn gà Đông Tảo. “Đi làm về là tôi lại dành gần như hết thời gian cho đàn gà. Gà có biểu hiện gì khác thường là ngay lập tức Pháp lại lên các diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm nuôi để học hỏi”, Cao Vĩnh Phát nhớ lại.

Đàn gà dường như cũng không phụ long người chăm sóc, 6 tháng sau đàn gà Đông Tảo của Phát bắt đầu đẻ trứng. Qua một lứa sinh sản, Phát chọn được 15 con gà mái đủ chuẩn để tiếp tục nhân giống số còn lại anh nuôi bán thịt. đồng thời những năm sau Phát vẫn tiếp tục nhập thêm gà giống từ Hưng Yên để nuôi và sàn lọc chọn ra những chú gà đạt chuẩn.

Chỉ hơn 4 năm sau thất bại lúc khởi đầu, đến nay, Cao Vĩnh Phát đã sở hữu đàn gà bố mẹ “chuẩn” 200 con giúp anh cung cấp đều đặn ra thị trường từ 500 đến 700 con gà giống và gà thịt ra thị trường. Hiện nay đàn gà Đông Tảo và gà Hmông mang lại cho anh nguồn lợi nhuận khoảng 40 triệu đồng mỗi tháng. 

Đặc biệt, sau khi “thuần phục” thành công con gà Đông Tảo, năm 2014, Phát tiếp tục “thử sức” với con gà Hmông. “Lúc đầu tôi chỉ nuôi để ăn thịt vì gà Hmông có chất lượng thịt rất ngon. Sau đó do thấy gà phát triển tốt lại tiêu thụ dễ nên tôi quyết định nuôi thương phẩm”, Phát chia sẻ.

Cũng theo anh Phát, so với gà Đông Tảo, gà Hmông dù giá bán thấp hơn (khoảng 150.000/kg) nhưng lại dễ nuôi và sinh sản mạnh. Đồng thời chất lượng thịt ngon nên cũng rất dễ tiêu thụ.

Và dường như niềm đam mê làm giàu từ các giống gà độc của Phát vẫn chưa có dầu hiệu “hạ nhiệt”. Mới đây nhất, anh Phát lại đầu tư mua 10 con giống gà kỳ lân (hay còn được gọi là gà Brahma, gà khổng lồ vì trọng lượng khi trưởng thành có thể đạt trọng lượng trên 10 kg). Theo anh Phát, khác với gà Đông Tảo, gà Hmông thường được nuôi để bán thịt, gà kỳ lân lại được nuôi để làm cảnh nên giá bán gà trưởng thành cũng lên đến gần chục triệu đồng mỗi con. “để làm giàu bền vững mình phải luôn thay đổi theo thị hiếu khách hàng. Hiện nay bên cạnh gà ăn thịt thì gà nuôi cảnh cũng đang rất hút khách, nên ngoài gà kỳ lân sắp tới tôi cũng sẽ đầu tư nuôi thêm nhiều giống gà cảnh mới”, Cao Vĩnh Phát chia sẻ về quyết định đầu tư của mình.


 Mi Lan
Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai khóa X chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo
BCH Hội Nông dân huyện Tân Phú nhiệm kỳ 2023 - 2028
BCH Hội Nông dân huyện Xuân Lộc nhiệm kỳ 2023 - 2028 chụp hình lưu nhiệm cùng lãnh đạo
BCH Hội Nông dân thành phố Long Khánh khóa V nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện Cẩm Mỹ nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt và hứa hẹn trước Đại hội
BCH Hội Nông dân thành phố Biên Hòa khóa X chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo tại Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện TRảng Bom khóa V ra mắt Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện Nhơn Trạch nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội
Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện Thống Nhất lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028
BCH Hội Nông dân huyện Long Thành khóa XI chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo HND tỉnh và Huyện ủy
Xem thêm

Các HND các tỉnh, thành phố

Các huyện, thành phố trong tỉnh

Các trang thường dùng khác

Số lượt truy cập

Trong năm 2024 :
Tất cả :

​TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI NÔNG DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ cơ quan: Số 185, đường Hà Huy Giáp, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai 

Điện thoại: (02513) 822.327, Email: hoinongdantinhdn@gmail.com

Trưởng Ban biên tập: Hồ Thị Sự - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai.

Mọi tin, bài, thắc mắc, góp ý xin gửi về thư điện tử: thudinh85hnd@gmail.com​ hoặc Zalo: 0369 121 007

Lên đầu trang