Thứ 6 - 26/02/2016
Liên hệ (02513)822.327 Facebook Email: hoinongdantinhdn@gmail.com
Màu xanh nước biển Màu đỏ Màu xanh lá cây Màu vàng
Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)
Cán bộ, hội viên, nông dân tỉnh Đồng Nai quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028
Nông nghiệp đô thị - hướng đi của thành phố Long Khánh

Một trong những giải pháp định hướng phát triển nông nghiệp của thành phố Long Khánh là sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đang hình thành và phát triển, trong đó mô hình trồng dưa trong nhà lưới được bà con nông dân ở phường Bảo Vinh và xã Bảo Quang phát triển nhanh.


Mô hình trồng dưa trong nhà lưới

Phường Bảo Vinh và xã Bảo Quang là vùng đất trũng thấp, diện tích canh tác chủ yếu trên nền đất đen pha đá, sỏi, độ phì thấp, nên trước đây nông dân chỉ trồng lúa nước vào mùa mưa ​và trồng cây rau màu, ổ hoa, bầu, bí, bắp, đậu vào mùa khô. Diện tích canh tác của từng hộ ít, làm ăn manh mún không tập trung…chính vì thế mà thu nhập của bà con nơi đây thấp, phải tìm thêm nghề phụ qua thời gian nhàn rỗi.

Thực hiện chủ trương của Thành Ủy về xây dựng nền nông nghiệp bền vững, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ và nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái, biến diện tích sản xuất nhỏ nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 3- 4 lần giá trị canh tác hiện tại để xứng tầm là thành phố loại III trực thuộc tỉnh, Hội nông dân thành phố đã phối hợp với các ngành tăng cường tuyên truyền chủ trương trên của Thành ủy, phối hợp tổ chức cho bà con tham quan nhiều mô hình “Nông nghiệp đô thị” có hiệu quả ở các huyện trên địa bàn tỉnh và tỉnh bạn. Từ đó đã làm cho nhận thức trong canh tác của bà con dần thay đổi và nhiều mô hình canh tác mới được hộ nông dân áp dụng. Trong số đó có mô hình: “Trồng dưa lưới trong nhà lưới” mang lại hiệu quả cao, phù hợp với điều kiện canh tác của nông dân tại phường Bảo Vinh và xã Bảo Quang, với điển hình là hộ ông Nguyễn Hải, khu phố Bảo Vinh B, phường Bảo Vinh. 

Chính những lần đi tham quan học tập, anh đã động viên con trai mình, em Nguyễn Thịnh, một sinh viên mới tốt nghiệp đại học cùng với ông đầu tư xây dựng mô hình “Trồng dưa lưới trong nhà lưới” với diện tích 1.000m2, là  mô hình đầu tiên của thành phố. Do dưa lưới bán chạy, mang lại hiệu quả kinh tế cao nên gia đình ông tiếp tục mở rộng thêm 2 nhà lưới nữa, nâng tổng diện tích 3 nhà lưới lên 3.000m2 và truyền đạt kinh nghiệm cho 16 hộ xung quanh làm nhà lưới trồng dưa lướivới tổng diện tích gần 20.000m2. Mô hình còn thu hút các hộ đồng bào người dân tộc cùng thực hiện, tiêu biểu như hộ gia đình anh Điểu Lê, người dân tộc Choro, ấp Lác Chiếu, xã Bảo Quang.

Theo ông Hải, mức đầu tư cơ bản ban đầu cho việc trồng dưa lưới khá cao, mỗi 1.000m2 đầu tư cơ bản nhà lưới, giống, hệ thống tưới… khoảng 450 triệu đồng; mỗi năm trồng xoay vòng được 4 vụ; mỗi vụ thu được 3,5 – 4 tấn trái. Giá bán bình quân 50 – 75 triệu đồng/tấn; trừ chi phí đầu tư sẽ thu lợi nhuận 150 – 250 triệu đồng. Như vậy, chỉ 1000m2 nhà lưới là có thu nhập đảm bảo cho một gia đình 4 người ổn định cuộc sống và có tích lũy.

Hiện nay, ông Hải đã thành lập Tổ liên kết sản xuất và tiêu thụ trái dưa lưới với giá ổn định là 75.000 đồng/kg. Trong thời gian tới, sẽ lập thủ tục đăng ký sản phẩm tiêu chuẩn OCOP, xây dựng thương hiệu cho trái dưa lưới Long Khánh để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. 

Mô hình: “Trồng dưa lưới trong nhà lưới” đang là một trong những mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đang mang lại hiệu quả tốt trên địa bàn, giúp nền nông nghiệp đô thị phát triển nhanh và xứng tầm với tiềm năng của thành phố trẻ. 


Duy – Diễm

Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai khóa X chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo
BCH Hội Nông dân huyện Tân Phú nhiệm kỳ 2023 - 2028
BCH Hội Nông dân huyện Xuân Lộc nhiệm kỳ 2023 - 2028 chụp hình lưu nhiệm cùng lãnh đạo
BCH Hội Nông dân thành phố Long Khánh khóa V nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện Cẩm Mỹ nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt và hứa hẹn trước Đại hội
BCH Hội Nông dân thành phố Biên Hòa khóa X chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo tại Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện TRảng Bom khóa V ra mắt Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện Nhơn Trạch nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội
Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện Thống Nhất lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028
BCH Hội Nông dân huyện Long Thành khóa XI chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo HND tỉnh và Huyện ủy
Xem thêm

Các HND các tỉnh, thành phố

Các huyện, thành phố trong tỉnh

Các trang thường dùng khác

Số lượt truy cập

Trong năm 2024 :
Tất cả :

​TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI NÔNG DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ cơ quan: Số 185, đường Hà Huy Giáp, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai 

Điện thoại: (02513) 822.327, Email: hoinongdantinhdn@gmail.com

Trưởng Ban biên tập: Hồ Thị Sự - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai.

Mọi tin, bài, thắc mắc, góp ý xin gửi về thư điện tử: thudinh85hnd@gmail.com​ hoặc Zalo: 0369 121 007

Lên đầu trang