Thứ 6 - 26/02/2016
Liên hệ (02513)822.327 Facebook Email: hoinongdantinhdn@gmail.com
Màu xanh nước biển Màu đỏ Màu xanh lá cây Màu vàng
Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)
Cán bộ, hội viên, nông dân tỉnh Đồng Nai quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028
Định Quán: Vườn sứ Nhất Hương - mô hình sản xuất kinh doanh mới tại Suối Nho

​Xã Suối Nho, huyện Định Quán là vùng quê thuần nông, với những người dân cần cù, sáng tạo,. Những năm qua, từ sự nỗ lực vươn lên của người dân đã góp phần đưa vùng quê nghèo ngày thêm khởi sắc. Không bằng lòng với những ngành nghề truyền thống, người dân Suối Nho vẫn luôn tìm tòi những phương thức làm ăn, ngành nghề mới để xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Vườn sứ Nhất Hương, mô hình sản xuất kinh doanh mới là một điển hình.
 

Xuất phát từ niềm đam mê với hoa sứ, anh Nguyễn Văn Nhất, ở ấp Chợ, xã Suối Nho, huyện Định Quán đã học hỏi kinh nghiệm và mạnh dạn chọn hướng đi phát triển kinh tế từ mô hình ghép sứ. Ban đầu, anh chọn lọc mua những giống sứ độc, lạ, màu đẹp từ các tỉnh khác và từ các nước bạn như:Thái Lan, Đài Loan… Trong đó, có cả giống sứ được mua từ Tanzania, một nước châu Phi xa xôi về để nhân giống. Đến nay, anh đã gây dựng được vườn sứ có diện tích trên 3.000 mét vuông, với quy mô gần 30.000 gốc, gồm 500 giống sứ các loại. Trong số này, có những giống sứ do chính gia đình anh lai tạo. Cùng với việc bán hàng trực tiếp, vườn sứ Nhất Hương đã bán hàng onlie qua hình thức livestream trực tiếp trên facebook , với giá bán dao động từ 50-150.000đ/cây, trung bình mỗi tháng vườn sứ Nhất Hương bán ra gần 4.000 cây sứ. Chính vì vậy, việc cấy ghép, ươm giống mới chưa đáp ứng kịp để tung ra thị trường, phục vụ người chơi sứ. Anh Nhất, chia sẻ: “Bây giờ vườn đang quy mô 30.000 cây sứ ghép, thời gian tới để phục vụ bà con nhân dân thì vườn sứ Nhất Hương sẽ mở rộng lên có thể là 100.000 cây. Dấu ấn của vườn sứ Nhất Hương là đang lai tạo rất là nhiều giống mới, trong đó đã đưa ra thị trường giống Nhất Hương 1 và sắp tới sẽ là cái giống rất là đẹp như giống Suối Nho, là giống mà vườn đang lai tạo sẽ đưa ra thị trường trong thời gian sắp tới.


Anh Nguyễn Văn Nhất - chủ vườn sứ Nhất Hương tại xã Suối Nho, huyện Định Quán

Theo tính toán của anh Nhất, đến nay anh đã đầu tư vào vườn sứ gần 1 tỷ đồng, hàng tháng trừ chi phí sản xuất, nhân công lao động, gia đình anh thu về khoảng 50 triệu đồng. Tuy mới đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh một năm nay, nhưng không chỉ phát triển kinh tế hiệu quả cho gia đình, vườn sứ Nhất Hương còn tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động tại địa phương, tạo thu nhập ổn định cho các lao động mức thu nhập khoảng 7 triệu/ tháng/1 lao động.


Hoa sứ tại vườn Nhất Hương - xã Suối Nho, huyện Định Quán

Cây sứ thuộc nhóm cây mọng nước, thân cành mềm mại, thích nghi với nhiều vùng đất và chịu được khí hậu nắng nóng khắc nghiệt. Diện tích trồng cây sứ không tốn nhiều đất và có thể trồng được ở nhiều địa thế khó khăn, đầu tư cho cây giống cũng không nhiều. Tuy nhiên, với người dân huyện miền núi Định Quán, làm giàu từ cây hoa sứ là ý tưởng còn khá mới mẻ, việc mạnh dạn tìm tòi phát triển nghề ghép sứ của anh Nhất đã mở ra một nghề mới tại Suối Nho. “Đây là mô hình trồng cây cảnh mới, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Qua khảo sát thì hiện nay sản phẩm làm ra, chưa đủ cung cấp cho thị trường bên ngoài. Nên xã đang tiến hành khảo và  thí điểm để tạo điều kiện để cho nhân công lao động cũng như  tăng thu nhập cho bà con trên địa bàn xã”.

Hiện nay, khi đời sống của đại đa số của người ngày càng phát triển thì chơi hoa và cây cảnh, không chỉ là một thú vui tao nhã mà ngày trở thành nhu cầu lớn của người dân từ thành thị đến nông thôn. Vì thế, với việc nắm bắt nhu cầu thị trường, vườn sứ Nhất Hương đã mở ra một hướng đi mới về ngành kinh tế sinh thái, góp phần tô điểm thêmbức tranh nông thônmới của Suối Nho đa ngành nghề, xanh, sạch, đẹp. 

Lê Điểm – Tuyết Mai

 
 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai khóa X chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo
BCH Hội Nông dân huyện Tân Phú nhiệm kỳ 2023 - 2028
BCH Hội Nông dân huyện Xuân Lộc nhiệm kỳ 2023 - 2028 chụp hình lưu nhiệm cùng lãnh đạo
BCH Hội Nông dân thành phố Long Khánh khóa V nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện Cẩm Mỹ nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt và hứa hẹn trước Đại hội
BCH Hội Nông dân thành phố Biên Hòa khóa X chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo tại Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện TRảng Bom khóa V ra mắt Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện Nhơn Trạch nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội
Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện Thống Nhất lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028
BCH Hội Nông dân huyện Long Thành khóa XI chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo HND tỉnh và Huyện ủy
Xem thêm

Các HND các tỉnh, thành phố

Các huyện, thành phố trong tỉnh

Các trang thường dùng khác

Số lượt truy cập

Trong năm 2024 :
Tất cả :

​TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI NÔNG DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ cơ quan: Số 185, đường Hà Huy Giáp, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai 

Điện thoại: (02513) 822.327, Email: hoinongdantinhdn@gmail.com

Trưởng Ban biên tập: Hồ Thị Sự - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai.

Mọi tin, bài, thắc mắc, góp ý xin gửi về thư điện tử: thudinh85hnd@gmail.com​ hoặc Zalo: 0369 121 007

Lên đầu trang