Thứ 6 - 26/02/2016
Liên hệ (02513)822.327 Facebook Email: hoinongdantinhdn@gmail.com
Màu xanh nước biển Màu đỏ Màu xanh lá cây Màu vàng
Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)
Cán bộ, hội viên, nông dân tỉnh Đồng Nai quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028
Xuân Lộc: Hiệu quả từ hệ thống phun tự động trên cao trong sản xuất nông nghiệp

 

Cây bưởi và cây sầu riêng là các loại cây trồng chủ lực của nông dân trên địa bàn huyện Xuân Lộc. Để nâng cao hiệu quả kinh tế trên hai loại cây trồng này, những năm gần đây nông dân trên địa bàn huyện đã mạnh dạn đầu tư kinh phí đưa công nghệ tưới phun thuốc tự động thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), qua đó nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận kinh tế cho nhà vườn. Điều quan trọng hơn đó là giúp nông dân đảm bảo được sức khỏe của mình.

 

Sau khi tham quan, tìm hiểu và học tập kinh nghiệm của một số nông dân ở các tỉnh miền Tây, nhận thấy việc áp dụng hệ thống phun tự động trên ngọn cây đem lại hiệu quả cao. Năm 2019, anh Ngô Ngọc Sơn ngụ ở ấp 6, xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc bắt đầu lắp đặt hệ thống tưới tự động thuốc bảo vệ thực vật trên diện tích 0,5 ha cây bưởi đang trồng được 6 năm của gia đình với chi phí là 20 triệu đồng, Theo đó hệ thống phun thuốc tự động bao gồm bồn xử lý nước, thuốc, đường ống và béc phun. Các đường ống được dẫn thẳng lên ngọn cây bưởi, các đầu ống được gắn béc phun, đến thời gian thích hợp anh chỉ cần ấn nút là nước, thuốc sẽ được phun đều khắp trên tàn cây. Nhờ ứng dụng công nghệ tự động này gia đình anh đỡ tốn nhiều công lao động mà cây bưởi lại cho năng suất, hiệu quả vượt trội. Năm vừa qua, sau khi trừ chi phí gia đình anh thu được 500 triệu đồng/năm. Ngoài sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí, công nghệ tưới phun tự động còn giúp hạn chế tiếp xúc với các loại thuốc, phân hóa học nên giảm sự độc hại cho nhà vườn.


Anh Sơn chăm sóc vườn bưởi

Anh Sơn chia sẻ: Mô hình này rất có lợi nhất là phun xịt trên cao giúp cây cho trái tầng trên, có thể sử dụng lúc trời mưa, rửa sương mai, sương muối, bị nhện đỏ thì ta cho chạy máy phun sẽ rất hiệu quả.

Tương tự với diện tích đất 1,7 ha trồng sầu riêng sau khi trừ chi phí đầu tư mỗi năm đem lại cho gia đình ông Phạm Văn Lũy - ngụ ở ấp Bảo Thị, xã Xuân Định trên 500 triệu đồng. Vì cây sầu riêng cao, việc phun xịt thuốc BVTV rất khó khăn và nhà vườn tiếp xúc thường xuyên với thuốc. Do đó, đầu năm 2020 ông Lũy quyết định đầu tư hệ thống phun tưới tự động trên cao để thuận lợi trong việc chăm sóc sầu riêng và nâng cao năng suất chất lượng cho sản phẩm. Từ khi áp dụng hệ thống tưới tự động này gia đình hoàn toàn yên tâm trong việc bảo vệ sức khỏe cho gia đình mình.Hệ thống phun thuốc bảo vệ thực vật có thể phun thuốc trừ sâu, rầy và các bệnh sâu hại trên lá của các loại cây bưởi, câu sầu riêng. Hệ thống này cũng có thể phun phân bón lá hay phun thuốc rửa lá cho vườn cây khi có sương muối gây hại. Hệ thống gồm máy bơm cao áp, đầu ra của máy bơm là hệ thống ống và dây dẫn đến các pét phun  gắn trên cây. Nhà vườn sẽ chia vườn cây ra từng khu vực và lắp đặt số lượng pét phun hợp lý. Thông thường một máy bơm cao áp sẽ phun thuốc BVTV được khoảng 50 cây sầu riêng trong vòng 5 phút. Sau khi lượng nước và thuốc đủ cho cây, nhà vườn sẽ chuyển sang mở phun cho khu vực 50 cây tiếp theo. Việc tưới phun thuốc tự động được cho là hiệu quả rất cao so với việc đứng từ dưới gốc phun lên như cách truyền thống trước nay. Vì có thể tránh thuốc tiếp xúc vào cơ thể, ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe của nông dân. Hiệu quả lớn nhất là hệ thống tưới phun thuốc này đã giúp gia đình ông  bảo vệ vườn sầu riêng không bị ảnh hưởng của dịch bọ xít muỗi.


Ông Lũy quyết định đầu tư hệ thống phun tưới tự động trên cao để thuận lợi trong việc chăm sóc sầu riêng

Xuân Lộc hiện có 550 ha cây bưởi, và 446 ha sầu riêng. Đây là hai loại cây trồng đem lại kinh tế cao cho nông dân trên địa bàn huyện. Trong thời gian qua ngoài việc tích cực mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học-kỹ thuật cho nông dân, các cấp hội nông dân trên địa bàn huyện Xuân Lộc còn tích cực vận động nhà vườn đẩy mạnh ứng dụng các biện pháp khoa học-kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cho cây trồng. Đáng chú ý là nhiều nhà vườn tiêu biểu với sáng tạo không ngừng đã tạo động lực thi đua để nhiều người dân làm theo, tạo sức bật cho phát triển kinh tế.

Có thể nói việc ứng dụng hệ thống tưới phun tự động thuốc bảo vệ thực vật trên hai loại cây trồng trên đã và đang đem lại hiệu quả tích cực. Do đó có thể áp dụng trên các loại cây ăn trái góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất cũng như đảm bảo sức khỏe nông hộ trong việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. 

Hữu Quốc

 

 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai khóa X chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo
BCH Hội Nông dân huyện Tân Phú nhiệm kỳ 2023 - 2028
BCH Hội Nông dân huyện Xuân Lộc nhiệm kỳ 2023 - 2028 chụp hình lưu nhiệm cùng lãnh đạo
BCH Hội Nông dân thành phố Long Khánh khóa V nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện Cẩm Mỹ nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt và hứa hẹn trước Đại hội
BCH Hội Nông dân thành phố Biên Hòa khóa X chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo tại Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện TRảng Bom khóa V ra mắt Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện Nhơn Trạch nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội
Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện Thống Nhất lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028
BCH Hội Nông dân huyện Long Thành khóa XI chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo HND tỉnh và Huyện ủy
Xem thêm

Các HND các tỉnh, thành phố

Các huyện, thành phố trong tỉnh

Các trang thường dùng khác

Số lượt truy cập

Trong năm 2024 :
Tất cả :

​TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI NÔNG DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ cơ quan: Số 185, đường Hà Huy Giáp, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai 

Điện thoại: (02513) 822.327, Email: hoinongdantinhdn@gmail.com

Trưởng Ban biên tập: Hồ Thị Sự - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai.

Mọi tin, bài, thắc mắc, góp ý xin gửi về thư điện tử: thudinh85hnd@gmail.com​ hoặc Zalo: 0369 121 007

Lên đầu trang