Thứ 6 - 26/02/2016
Liên hệ (02513)822.327 Facebook Email: hoinongdantinhdn@gmail.com
Màu xanh nước biển Màu đỏ Màu xanh lá cây Màu vàng
Cán bộ, hội viên, nông dân tỉnh Đồng Nai quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028
Biên Hòa ứng dụng tiến bộ kỹ thuật sản xuất rau ăn lá trong nhà lưới đạt tiêu chuẩn VietGAP

​Thực hiện chủ trương phát triển nông nghiệp đô thị và nông nghiệp sạch, năm 2018, Biên Hòa đã triển khai thực hiện dự án về mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật sản xuất rau ăn lá trong nhà lưới đạt tiêu chuẩn VietGAP. Mục tiêu chung của dự án là nâng cao năng suất, chất lượng, tạo ra sản phẩm rau an toàn đạt tiêu chuẩn VietGAP. Sau khoảng 2 năm thực hiện, mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế bước đầu cho người nông dân.

Tết năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Thắng thành viên Tổ hợp tác đoàn kết phường Trảng Dài rất phấn khởi sản xuất cho vụ rau tết. Vườn rau ăn lá nhà ông có diện tích hơn 3000 mét vuông được trồng trong nhà lưới khép kín đang trong thời kỳ cho thu hoạch. Nhờ tuân thủ quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt trong sản xuất rau theo tiêu chuẩn ViệtGAP như: làm đất, bón phân, sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo nguồn nước tưới, đặc biệt là thời gian cách ly giữa phun thuốc trừ sâu và phân bón với thời điểm thu hoạch nên cây rau không chỉ phát triển tốt, đạt năng suất chất lượng cao mà còn mang lại thu nhập ổn định cho người nông dân. Ông Nguyễn Văn Thắng- hộ trồng rau VietGAP ở phường Trảng Dài cho biết: “Sau khi chúng tôi làm dự án này thì thấy giảm rất nhiều chi phí một là sâu bệnh giảm hẳn lên đến 70% so với trước, hai là giảm chi phí phân bón bởi vì côn trùng không xâm nhập vào vườn rau của mình và đảm bảo hiệu quả năng suất khá là tốt. Nếu như trước kia như tôi làm khoảng hơn 3000m2 thì đầu tư sản xuất hạt giống vẫn đảm bảo như nhau, còn thuốc bảo vệ thực vật trước kia tôi sử dụng mình tính thành tiền các khoản thì nó lên khoảng 2 triệu đồng trên một lứa vườn nhưng hiện nay chỉ sử dụng khi những lúc cần thiết của rau nhỏ thì mới sử dụng đến, còn hầu như là chúng tôi đã giảm lượng chi phí như vậy lên khoảng 60-70% rồi nên còn cái lượng chỉ khoảng mấy trăm ngàn/tháng/lứa vườn thôi.”


Ông Nguyễn Đình Đạt - Phó chủ tịch Hội nông dân phường Trảng Dài tham quan vườn rau của hộ ông Nguyễn Văn Thắng

Với điều kiện thuận lợi trong sản xuất rau hiện nay, ông Nguyễn Văn Thắng- hộ trồng rau VietGAP cũng bày tỏ sự an tâm về đầu ra sản phẩm. Ông cho biết thêm: “Sau khi sản xuất theo mô hình VietGAP này thì chúng tôi cũng đã có hợp đồng của Công ty Xuân Anh, nói chung hàng ngày gia đình tôi cũng đã nhập cho Xuân Anh được khoảng hơn 100kg rau các loại, nói chung giá cả thì ổn định. Tôi cũng mong muốn rằng thì tới đây có nhiều đơn đặt hàng mà chúng tôi cũng sẽ sản xuất theo đúng tiêu chuẩn ViệtGAP mà hiện nay chúng tôi đang thực hiện.”


Thu hoạch rau VietGAP của hộ ông Nguyễn Văn Thắng

Cùng chung niềm vui với ông Thắng, bà Đào thị Phượng cũng rất vui mừng khi những luống rau xanh tươi của gia đình đã được tiêu thụ hàng ngày với giá cả ổn định. Ngay từ sáng sớm, chị đã có mặt tại vườn để thu hoạch rau đem giao cho khách hàng đặt mua. Mùa xuân thời tiết mát mẻ, cây rau sinh trưởng và phát triển tốt. Với khoảng 3.000m2 diện tích trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP, gồm cải bẹ xanh, cải ngọt…Trung bình mỗi ngày chị xuất bán từ 30-40kg, cũng có ngày lên hơn 50kg. Hai năm trở lại đây, nhờ có hợp đồng mua bán với giá ổn định nên chị Phượng rất an tâm sản xuất và không còn lo lắng về đầu ra sản phẩm. Bà Đào thị Phượng – hộ trồng rau VietGAP ở phường Trảng Dài chia sẽ: “Thu nhập từ rau VietGAP bây giờ có người thu mua như vậy thì đã ổn định hơn, chúng tôi có thu nhập cao hơn, và yên chí để làm không còn phải lo lắng giống như lúc trước bán cho bên ngoài thị trường nữa, bán ngoài thị trường có lúc bán được, lúc thì không bán được, lúc nào cũng phải lo lắng, còn bây giờ không phải lo lắng, cứ yên chí mà làm thôi.”


Vườn rau VietGAP của bà Đào Thị Phượng

Trên cơ sở thực hiện dự án xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật sản xuất rau ăn lá trong nhà lưới đạt tiêu chuẩn VietGAP, Tổ hợp tác đoàn kết phường Trảng Dài được thành lập gồm 5 thành viên thực hiện mô hình sản xuất rau trong nhà lưới theo tiêu chuẩn VietGAP với tổng diện tích khoảng 1 hecta chuyên sản xuất các loại rau ăn lá như: cải ngọt, cải bẹ xanh, cải thìa, mồng tơ, rau dền, rau muống. Tổng sản lượng thu hoạch đạt 300tấn/ha/năm. Hàng quý, các thành viên trong Tổ thường họp để thông báo tình hình sản xuất rau trong thời gian qua và đề hướng phát triển trong thời gian tới, cùng nhau thảo luận tìm các giải pháp thích hợp cho cây rau sinh trưởng tốt với thời tiết, mùa vụ và đạt năng suất cao. Trong các buổi sinh hoạt, Hội nông dân phường cũng phối hợp tuyên truyền, vận động thành viên trong Tổ nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc sản xuất rau sạch, đặc biệt là hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; dùng đúng lúc, đúng liều lượng, đúng thời gian để đảm bảo chất lượng, an toàn sản phẩm. Đến nay, mô hình trồng rau VietGAP đã và đang phát huy hiệu quả trong việc liên kết, chia sẻ, giúp nhau phát triển kinh tế và ổn định cuộc sống cho người nông dân. Ông Nguyễn Đình Đạt - Phó Chủ tịch Hội nông dân phường Trảng Dài nhận định: “Được sự hỗ trợ của Phòng kinh tế Biên Hòa, Sở khoa học công nghệ và Trung tâm nghiên cứ và phát triển nông nghiệp bền vững đã hỗ trợ về nhà lưới, giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và kỹ thuật. Qua mô hình Tổ hợp tác thì bà con đã trao đổi kinh nghiệm và được tập huấn học hỏi và sản xuất rất là thành công. Mô hình này trong thời gian tới Hội nông dân phường sẽ tiếp tục nhân rộng và giới thiệu cho hội viên nông dân trong phường triển khai thực hiện sao cho đạt hiệu quả kinh tế cao.”

Để áp dụng quy trình sản xuất rau an toàn đạt tiêu chuẩn VietGAP, đòi hỏi người trồng rau phải tuân thủ các quy trình kỹ thuật trong canh tác, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hợp lý. Đặc biệt là tăng cường sử dụng các loại phân bón vi sinh, thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học để bảo đảm sức khỏe người dùng. Bởi, theo quy định của VietGAP thì việc sản xuất rau đạt chất lượng và an toàn thực phẩm phải đảm bảo các bước quy định theo tiêu chuẩn gồm: đất trồng, nguồn nước tưới, giống, phân bón, phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch, sơ chế và kiểm tra, vận chuyển, bảo quản và sử dụng….Đánh giá về của các hộ trồng rau VietGAP, ông Vũ Mạnh Hà- Phó Giám đốc Trung tâm nông nghiệp và phát triển bền vững nói: “Chúng tôi đã tổ chức các lớp tập huấn và cử cán bộ xuống định kỳ để hướng dẫn các hộ trên vườn và trong quá trình thực hiện thì chúng tôi cũng đã lấy mẫu đất, mẫu nước và mẫu sản phẩm rau để đi phân tích tiêu chuẩn mà yêu cầu ViệtGAP đã đề ra. Kết quả phân tích thì hàm lượng kim loại nặng cũng như những vi sinh vật trong đất cũng như trong nước và trong sản phẩm thì chúng tôi không phát hiện và đạt yêu cầu VietGAP.”

Dự án “Xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật sản xuất rau ăn lá trong nhà lưới đạt tiêu chuẩn VietGAP tại thành phố Biên Hòa” được thực hiện vào tháng 3 năm 2018 với sự phối hợp giữa Sở Khoa học và Công nghệ, Phòng Kinh tế thành phố Biên Hòa và Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp bền vững. Sau khoảng thời gian áp dụng đúng quy trình kỹ thuật trong sản xuất, năm 2019, 05 hộ trồng rau thuộc Tổ hợp tác sản xuất rau đoàn kết phường Trảng Dài đã được Công ty Cổ phần Giám định và Khử trùng FCC chứng nhận đạt tiểu chuẩn VietGAP. Đây là cở sở để Biên Hòa tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình, phát triển nghề trồng rau theo hướng an toàn và bền vững, gắn với phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong đô thị. Ông Võ Văn Châu- Phó trưởng Phòng kinh tế thành phố Biên Hòa cho biết thêm: “Tôi mong rằng các hộ nông dân được trao giấy chứng nhận VietGAP, phải hết sức tuân thủ quy trình kỹ thuật theo hướng dẫn của các chuyên gia, và phải quan tâm củng cố uy tính cũng như thương hiệu của mình để làm gương cho các hộ nông dân khác. Đồng thời, các hộ nông dân nên quan tâm theo dõi để đi đến tham gia thực hiện trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap, người tham gia sẽ có được những quyền lợi được hỗ trợ, đảm bảo lợi ích cho gia đình và xã hội. Chúng tôi sẽ tiếp tục hết sức hỗ trợ, tổ chức hướng dẫn về mặt kỹ thuật, thực hiện một số giải pháp để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm và sẽ nhanh chóng nhân rộng mô hình trồng rau sạch theo tiêu chuẩn VietGap cho nhiều hộ nông dân khác trong thời gian tới.”


Lễ trao giấy chứng nhận đạt tiểu chuẩn VietGAP cho thành viên Tổ hợp tác sản xuất rau đoàn kết phường Trảng Dài

​Rau xanh là thực phẩm thiết yếu không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Sản xuất rau an toàn không chỉ là hoạt động kinh tế đơn thuần, mà đây còn là trách nhiệm đối với môi trường và sức khỏe người dùng. Chính vì thế, việc phát triển trồng rau trong nhà lưới theo tiêu chuẩn VietGAP là một xu hướng tất yếu của nền nông nghiệp hiện đại nhằm góp phần thay đổi tập quán canh tác truyền thống và nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Mô hình Tổ hợp tác thực sự đã tăng thu nhập cho hội viên nông dân và là cầu nối cung ứng cho thị trường những sản phẩm rau đạt chất lượng và đảm bảo an toàn, vì sức khỏe của cộng đồng.

 

Hồng Mỹ 
 
Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai khóa X chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo
BCH Hội Nông dân huyện Tân Phú nhiệm kỳ 2023 - 2028
BCH Hội Nông dân huyện Xuân Lộc nhiệm kỳ 2023 - 2028 chụp hình lưu nhiệm cùng lãnh đạo
BCH Hội Nông dân thành phố Long Khánh khóa V nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện Cẩm Mỹ nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt và hứa hẹn trước Đại hội
BCH Hội Nông dân thành phố Biên Hòa khóa X chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo tại Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện TRảng Bom khóa V ra mắt Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện Nhơn Trạch nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội
Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện Thống Nhất lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028
BCH Hội Nông dân huyện Long Thành khóa XI chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo HND tỉnh và Huyện ủy
Xem thêm

Các HND các tỉnh, thành phố

Các huyện, thành phố trong tỉnh

Các trang thường dùng khác

Số lượt truy cập

Trong năm 2024 :
Tất cả :

​TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI NÔNG DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ cơ quan: Số 185, đường Hà Huy Giáp, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai 

Điện thoại: (02513) 822.327, Email: hoinongdantinhdn@gmail.com

Trưởng Ban biên tập: Hồ Thị Sự - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai.

Mọi tin, bài, thắc mắc, góp ý xin gửi về thư điện tử: thudinh85hnd@gmail.com​ hoặc Zalo: 0369 121 007

Lên đầu trang