Thứ 6 - 26/02/2016
Liên hệ (02513)822.327 Facebook Email: hoinongdantinhdn@gmail.com
Màu xanh nước biển Màu đỏ Màu xanh lá cây Màu vàng
Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)
Cán bộ, hội viên, nông dân tỉnh Đồng Nai quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028
Biên Hòa ứng dụng công nghệ cao trồng Dưa lưới trong nhà màng

Thời gian qua, thành phố Biên Hòa đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt quan tâm xây dựng mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao là hướng đi đúng và phù hợp với xu hướng phát triển nhằm góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, xóa đói giảm nghèo và tăng thu nhập cho người nông dân. Điển hình như mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng ứng dụng công nghệ cao của bà Đặng thị Kim Phụng ngụ tại khu phố 7, phường Thống Nhất đã mang lại hiệu quả cao và mở ra hướng đi mới cho sự phát triển nông nghiệp sản xuất của nông dân trong thành phố.


Bà Đặng thị Kim Phụng - hộ trồng dưa lưới tại phường Thống Nhất

Mùa xuân này, bà Đặng thị Kim Phụng đã đón một cái tết thật vui tươi và đầm ấm khi vườn dưa lưới đầu tiên của gia đình gieo trồng rất thành công đã cho thu hoạch khá. Sau khi tham quan học tập kinh nghiệm các mô hình kinh tế có hiệu quả tại nhiều nơi, với sự chịu khó học hỏi thông tin trên mạng, bà Đặng thị Kim Phụng đã tận dụng mảnh đất trống gia đình để tiến hành trồng dưa lưới công nghệ cao. Đây là niềm đam mê đã 4 năm nay, kể từ khi bà làm đại lý lấy dưa lưới của chủ nhà vườn về bán lại. Được đối tác chuyển giao khoa học kỹ thuật, bà đầu tư 700 mét vuông nhà màng trồng dưa lưới với gần 1900 bầu cùng hệ thống công nghệ tưới nước nhỏ giọt, hạt giống, phân bón có tổng chi phí khoảng 400 triệu đồng. Hệ thống nhà màng trồng dưa lưới có ưu điểm vượt trội giúp chắn mưa, nắng, ngăn côn trùng xâm nhập, chủ động chế độ dinh dưỡng và do không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật mà chỉ sử dụng phân bón hữu cơ sinh học nên đảm bảo sản phẩm an toàn, giảm chi phí sản xuất. Bà Phụng áp dụng mô hình trồng dứa lưới theo một quy trình chuẩn, được kiểm soát chặt chẽ từ khâu chọn hạt giống, bồn cây, theo dõi quá trình sinh trưởng, nước tưới cho đến khi dưa được thu hoạch. Hạt không gieo trực tiếp xuống mặt đất mà trồng trong giá thể xơ dừa đã qua xử lý giúp cây tránh tiếp xúc với vi sinh vật có hại trong đất. Đối với hệ thống tưới, bà dùng hệ thống tưới nhỏ giọt tự động. Nước được tưới nhỏ giọt đến từng gốc cây. Phân được hòa vào nước rồi theo hệ thống tưới nhỏ giọt cung cấp dinh dưỡng cho cây phát triển. Hệ thống tưới tự động tưới chính xác cho mỗi cây nên dưa phát triển đồng đều. Khi dưa có trái, mỗi gốc dưa bà chỉ để lại 1 trái để nuôi và thường xuyên cắt tỉa lá, nhánh để cây tập trung dinh dưỡng vào nuôi trái cũng như tránh dịch bệnh. Bà Đặng thị Kim Phụng cho biết thêm: “Mô hình này tôi làm theo công nghệ cao, tức nhiên phải tốn kém nhưng bây giờ bắt buộc phải đầu tư nhiều, còn giống thì tôi cũng phải nhờ sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật những nhà người ta hỗ trợ và giúp đỡ cho mình. Còn về đầu tư thì hiện nay thời gian bắt đầu để làm từ lúc vô phân, vô bầu cho đến thu hoạch đạt hiệu quả như ngày hôm nay thì phải trải qua thời gian khoảng 3 tháng.”

Trồng Dưa lưới theo hướng ứng dụng kỹ thuật công nghệ cao là hướng đi được đánh giá có tính mới về khoa học và thực tiễn. Mục tiêu là xây dựng được quy trình trồng dưa phù hợp với điều kiện trồng trong nhà màng với sản phẩm tạo ra đạt tiêu chuẩn chất lượng, sạch và an toàn. Việc canh tác trong nhà màng ứng dụng hệ thống tưới nhỏ giọt là kiểu canh tác tiên tiến khá phổ biến hiện nay do có nhiều ưu điểm so với canh tác truyền thống: trồng được nhiều vụ trong năm, trồng cây trái vụ, tiết kiệm nước và ít bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết. Do đó, sẽ nâng cao năng suất trên một đơn vị diện tích, góp phần tạo ra sản phẩm sạch và an toàn cho người tiêu dùng. Dưa lưới công nghệ cao có thể canh tác được 4 vụ/năm. Mặc dù đây là vụ đầu tiên nhưng mô hình đã mang lại thành công bước đầu. Đây là dưa lưới giống Nhật loại vàng và xanh. Sản lượng dưa lưới bà Phụng thu hoạch đạt khoảng 2 tấn/vụ/1 nhà màng. Trung bình mỗi trái dưa có cân nặng từ 1kg đến 1,2 kg. Giá bán tại vườn hiện nay 65.000 đồng/kg. Do được trồng đúng quy trình theo công nghệ sạch, không sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật nên vườn dưa của bà cho năng suất cao, bảo đảm an toàn thực phẩm và đầu ra ổn định nên bà cũng phấn khởi khi tiếp tục phát triển mô hình kinh tế này nhằm tăng năng suất, thu nhập và đáp ứng nhu cầu thị trường. Về kỹ thuật trồng dưa lưới, bà Đặng thị Kim Phụng chia sẽ: “Do đây là lần đầu tiên trồng nên về mặt kỹ thuật trồng và chăm sóc dưa lưới thì tôi phải có nhà kỹ thuật hỗ trợ giúp đỡ kèm theo tôi phải có cập nhật thông tin hàng ngày. Từ lúc hạt giống mà người ta đã xử lý qua và giao cho mình khi mình cho được vô bầu. Hàng ngày thì tôi phải có bảng chi tiết để theo dõi trong quá trình từ lúc cây vô bầu, cây phát triển cho đến lúc cây ra hoa và cho đến bây giờ cái trái nó thành đạt như thế này thì chúng tôi thấy rằng cũng khó khăn nhưng mà chúng tôi đam mê nên phải cố gắng trồng vườn dưa lưới sạch trong thành phố Biên Hòa.”

Mô hình trồng dưa lưới của bà Đặng thị Kim Phụng là một hình mới đã mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên nông dân. Ông Hiệp Huy Trường - Chủ tịch Hội nông dân phường Thống Nhất cho biết: “Mô hình của cô Đặng thị Kim Phụng trồng dưa lưới trên địa bàn phường, theo tôi thì thấy hiệu quả rất cao. Về phía cơ sở Hội, chúng tôi cũng sẽ giới thiệu rộng rãi cho các hội viên trong phường đến tham quan học hỏi kinh nghiệm để triển khai mở rộng nhiều mô hình mới cho công tác hoạt động của Hội cơ sở cũng như phát triển kinh tế và tăng thu nhập nâng cao đời sống cho hội viên.”


Kiểm tra độ chín của Dưa lưới trước khi thu hoạch

Để người nông dân có thể chuyển đổi nghề phù hợp với môi trường đô thị, những năm trở lại đây, Biên Hòa đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có các đợt tham quan học tập kinh nghiệm và tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân tiếp cận các mô hình nông nghiệp công nghệ cao đã mang lại hiệu quả kinh tế nhất định, từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, qua đó giúp cho hội viên nông dân phát triển kinh tế gia đình. Đánh giá về mô hình trồng lưới theo công nghệ cao, ông Võ Trường Hải - Chủ tịch Hội nông dân thành phố Biên Hòa nói: “Qua  quá trình trồng dưa lưới thì đối với thổ nhưỡng của phường Thống Nhất thì cơ bản đã đáp ứng, bà Phụng đã áp dụng rất thành công, thu hoạch trái năng suất cao và đảm bảo đầu ra. Trong thời gian tới, Hội nông dân thành phố Biên Hòa sẽ tập huấn mô hình, chọn Tân Hạnh, Hóa An, Hiệp Hòa, An Hòa và Phước Tân cho cán bộ hội viên nông dân tham quan để nhân rộng mô hình. Các mô hình nông nghiệp đô thị cao sẽ được triển khai áp dụng, Hội nông dân thành phố Biên Hòa sẽ phối hợp UBND thành phố và Sở KHCN đăng ký VietGAP đối với dưa lưới của bà Đặng thị Kim Phụng để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Đối với sản phẩm này sẽ đưa vào các siêu thị cho bà con sử dụng trái cây rau sạch và an toàn. Đồng thời, Hội nông dân thành phố sẽ tiếp tục tham mưu Thành ủy Biên Hòa tổ chức nhân rộng mô hình cho 30 phường xã để nâng cao thu nhập cho người dân trong thực hiện mô hình nông nghiệp đô thị của Biên Hòa.”


Thu hoạch dưa lưới

Với niềm đam mê dám nghĩ, dám làm, có thể nói, việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng của bà Đặng thị Kim Phụng là hướng phát triển mới mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững của ngành nông nghiệp để tạo ra sản phẩm chất lượng, sạch và an toàn. Việc nhân rộng mô hình này là cần thiết, bởi không chỉ giúp đẩy mạnh sản xuất mở ra hướng đi mới cho nền nông nghiệp công nghệ cao, nâng cao thu nhập cho người nông dân mà còn góp phần cải tạo không gian xanh cho đô thị. 

Hồng Mỹ
 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai khóa X chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo
BCH Hội Nông dân huyện Tân Phú nhiệm kỳ 2023 - 2028
BCH Hội Nông dân huyện Xuân Lộc nhiệm kỳ 2023 - 2028 chụp hình lưu nhiệm cùng lãnh đạo
BCH Hội Nông dân thành phố Long Khánh khóa V nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện Cẩm Mỹ nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt và hứa hẹn trước Đại hội
BCH Hội Nông dân thành phố Biên Hòa khóa X chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo tại Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện TRảng Bom khóa V ra mắt Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện Nhơn Trạch nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội
Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện Thống Nhất lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028
BCH Hội Nông dân huyện Long Thành khóa XI chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo HND tỉnh và Huyện ủy
Xem thêm

Các HND các tỉnh, thành phố

Các huyện, thành phố trong tỉnh

Các trang thường dùng khác

Số lượt truy cập

Trong năm 2024 :
Tất cả :

​TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI NÔNG DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ cơ quan: Số 185, đường Hà Huy Giáp, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai 

Điện thoại: (02513) 822.327, Email: hoinongdantinhdn@gmail.com

Trưởng Ban biên tập: Hồ Thị Sự - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai.

Mọi tin, bài, thắc mắc, góp ý xin gửi về thư điện tử: thudinh85hnd@gmail.com​ hoặc Zalo: 0369 121 007

Lên đầu trang