Thứ 6 - 26/02/2016
Liên hệ (02513)822.327 Facebook Email: hoinongdantinhdn@gmail.com
Màu xanh nước biển Màu đỏ Màu xanh lá cây Màu vàng
Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)
Cán bộ, hội viên, nông dân tỉnh Đồng Nai quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028
Phát triển sản xuất hàng hóa lớn phải gắn với chế biến

 
 

Đồng Nai đặt mục tiêu đến cuối năm 2025, toàn tỉnh có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, có ít nhất 5 huyện hoàn thành NTM nâng cao; 25% số xã hoàn thành NTM kiểu mẫu và H.Xuân Lộc hoàn thành huyện NTM kiểu mẫu. Đây là nhiệm vụ nặng nề vì các tiêu chí thu nhập, phát triển sản xuất của Đồng Nai đặt cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của cả nước.


Dự án cánh đồng lớn ca cao tại H.Địn​h Quán mang lại giá trị cao vì có nhà máy chế biến. Trong ảnh: Vườn ca cao của nông dân trong dự án cánh đồng lớn ca cao ở H.Định Quán  (Ảnh: B.NGUYÊN)

Để hoàn thành mục tiêu trên trong tình hình sản xuất đối mặt với nhiều khó khăn khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, Đồng Nai tiếp tục thực hiện đồng loạt các giải pháp về phát triển sản xuất theo quy mô hàng hóa lớn, gắn với thu hút đầu tư vào chế biến để có đầu ra bền vững.

* Giữ mục tiêu cao

Theo Bộ tiêu chí NTM nâng cao của Đồng Nai, một trong những tiêu chí quan trọng nhất là nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống của cư dân vùng nông thôn. Tiêu chí này không ngừng tăng lên theo từng năm.

Cụ thể, tiêu chí thu nhập trong Bộ tiêu chí NTM nâng cao của Đồng Nai đặt ra mục tiêu thu nhập bình quân đầu người của cư dân xã NTM nâng cao vào năm 2018 phải đạt từ 61 triệu đồng/người/năm, tăng lên từ 64 triệu đồng/người vào năm 2019 và từ 66 triệu đồng/người vào năm 2020.

Để đạt mục tiêu này, các xã NTM nâng cao phải thực hiện hiệu quả quy hoạch, kế hoạch phát triển sản xuất hàng hóa chủ lực của xã gắn với cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo quy hoạch. Xã cũng phải xây dựng được mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và chế biến sản phẩm an toàn, sạch hoặc mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ. Hình thức tổ chức sản xuất phải thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực của xã đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với định hướng phát triển dịch vụ, du lịch… của địa phương.


Đồng Nai đã hình thành được những vùng chuyên canh chuối già giống cấy mô cung cấp cho thị trường xuất khẩu và chế biến. Trong ảnh: Vườn chuối già giống cấy mô tại xã Xuân Mỹ, H.Cẩm Mỹ

Đồng Nai đang tận dụng những thế mạnh về đất đai, giao thông và gần các cảng biển để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Với tổng diện tích cây công nghiệp lâu năm đạt hơn 100 ngàn ha, diện tích cây ăn trái gần 70 ngàn ha, Đồng Nai tập trung hình thành được những vùng chuyên canh cây công nghiệp, cây ăn trái lớn không chỉ đáp ứng tốt thị trường trong nước và xuất khẩu mà còn là vùng nguyên liệu cho ngành chế biến.

* Đầu tư chế biến cho vùng chuyên canh

Định hướng phát triển sản xuất để đạt mục tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững, không ngừng tăng thu nhập cho người nông dân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho biết, xuyên suốt quá trình xây dựng NTM, Đồng Nai luôn tập trung đầu tư mạnh về hạ tầng cho các vùng nông thôn, nhất là đường giao thông và điện sản xuất, góp phần hình thành nhiều vùng chuyên canh sản xuất cây công nghiệp, cây ăn trái… Trong đó, không chỉ các tuyến đường liên huyện, liên tỉnh mà các tuyến đường nhựa, đường bê tông nối về các xã, vào tận cánh đồng sản xuất cũng được chú trọng đầu tư; tạo nhiều thuận lợi cho nông dân, doanh nghiệp trong sản xuất.

Giai đoạn hội nhập, vấn đề liên kết giữa các địa phương, các vùng chuyên canh trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thu hút doanh nghiệp về đầu tư, hình thành các chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ, chế biến được tỉnh đặc biệt quan tâm. Tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là đường giao thông; đầu tư mở rộng chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây (H.Thống Nhất); các cụm công nghiệp chế biến nông sản như: Cụm công nghiệp chế biến nông sản Long Giao (H.Cẩm Mỹ), Cụm công nghiệp Phú Túc (H.Định Quán) để phát huy hiệu quả của chương trình liên kết vùng trong tiêu thụ, chế biến nông sản. Tỉnh cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để thu hút doanh nghiệp đầu tư, xây dựng các chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ, chế biến để nông sản có đầu ra ngày càng bền vững.

Góp ý cho Đồng Nai trong phát triển sản xuất nông nghiệp giai đoạn mới, GS-TS Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) chỉ ra điểm yếu của ngành Nông nghiệp hiện nay, sản lượng nông sản của Việt Nam đang tăng rất nhanh, trong khi quan hệ sản xuất lại chậm thay đổi, đặc biệt là trong tổ chức liên kết, sản xuất vẫn trên nền tảng manh mún, nhỏ lẻ. Nông dân cứ có đất, có nguồn lực, thấy người khác làm hiệu quả là theo, rất ít suy nghĩ đến việc trồng xong bán đi đâu.

Sản xuất chưa căn cứ trên nhu cầu thị trường hiện đang là điểm rất yếu của nông dân. Mỗi vùng, mỗi địa phương cần định hướng quy hoạch và nông dân cần tôn trọng quy hoạch đó vì nó được tính toán trên cơ sở khoa học. Nhà nước cần quan tâm kêu gọi liên kết sản xuất, hình thành các vùng sản xuất tập trung để có thể quản lý được sản lượng.

GS-TS Nguyễn Hồng Sơn góp ý thêm: “Với lợi thế có diện tích cây công nghiệp và cây ăn trái lớn, Đồng Nai nên tập trung thu hút doanh nghiệp đầu tư chế biến nông sản gắn với việc hình thành các vùng chuyên canh cung cấp nguyên liệu cho chế biến. Ngoài ra, đầu tư vào khâu bảo quản, kho trữ nguyên liệu cho chế biến cũng cần được quan tâm để khắc phục tính chất thời vụ của nông sản”.        

 

Bình Ng​uyên

Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai khóa X chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo
BCH Hội Nông dân huyện Tân Phú nhiệm kỳ 2023 - 2028
BCH Hội Nông dân huyện Xuân Lộc nhiệm kỳ 2023 - 2028 chụp hình lưu nhiệm cùng lãnh đạo
BCH Hội Nông dân thành phố Long Khánh khóa V nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện Cẩm Mỹ nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt và hứa hẹn trước Đại hội
BCH Hội Nông dân thành phố Biên Hòa khóa X chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo tại Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện TRảng Bom khóa V ra mắt Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện Nhơn Trạch nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội
Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện Thống Nhất lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028
BCH Hội Nông dân huyện Long Thành khóa XI chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo HND tỉnh và Huyện ủy
Xem thêm

Các HND các tỉnh, thành phố

Các huyện, thành phố trong tỉnh

Các trang thường dùng khác

Số lượt truy cập

Trong năm 2024 :
Tất cả :

​TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI NÔNG DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ cơ quan: Số 185, đường Hà Huy Giáp, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai 

Điện thoại: (02513) 822.327, Email: hoinongdantinhdn@gmail.com

Trưởng Ban biên tập: Hồ Thị Sự - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai.

Mọi tin, bài, thắc mắc, góp ý xin gửi về thư điện tử: thudinh85hnd@gmail.com​ hoặc Zalo: 0369 121 007

Lên đầu trang