Thứ 6 - 26/02/2016
Liên hệ (02513)822.327 Facebook Email: hoinongdantinhdn@gmail.com
Màu xanh nước biển Màu đỏ Màu xanh lá cây Màu vàng
Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)
Cán bộ, hội viên, nông dân tỉnh Đồng Nai quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028
​Một số kết quả nổi bật trong công tác Hội và phong trào nông dân năm 2016

      Là tổ chức chính trị xã hội, đại diện cho giai cấp nông dân, trong năm 2016, thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa X), Nghị quyết của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Nghị quyết của Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo Hội Nông dân các cấp triển khai thực hiện, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Dưới đây là một số kết quả nổi bật của Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai qua một năm chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác Hội và phong trào nông dân:

Một là, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt, cụ thể như: Tuyên truyền, phổ biến chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của Hội cho hội viên, nông dân; phát triển hội viên; đào tạo bồi dưỡng cán bộ; vận động hộ nông dân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa và phấn đấu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; xây dựng mô hình kinh tế có hiệu quả do Hội Nông dân hướng dẫn tổ chức; xây dựng mô hình Hội Nông dân tham gia bảo vệ môi trường nông thôn; phối hợp với các ngành tổ chức dạy nghề cho nông dân.



​Buổi họp mặt kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam và sơ kết Đề án số 02-ĐA/HNDT về “Nâng cao chất lượng cán bộ, hội viên nông dân, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh”.

Năm 2016, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã tích cực chỉ đạo Hội Nông dân các cấp trong tỉnh tổ chức tốt công tác tuyên truyền, kết quả đã tổ chức được hơn 10.000 cuộc cho trên 500.000 lượt hội viên nông dân. Ngoài ra, công tác tuyên truyền còn được thực hiện trên loa, đài phát thanh các xã, phường với thời lượng 40 phút mỗi ngày. Chính nhờ công tác tuyên truyền, giáo dục được triển khai sâu rộng nên cán bộ, hội viên, nông dân phấn khởi trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Từ đó, cán bộ, hội viên, nông dân luôn chấp hành các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia, hưởng ứng các phong trào do địa phương và Hội phát động, đặc biệt là nông dân đã tích cực tham gia bầu cử Quốc Hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021; tham gia xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.

Bên cạnh đó, việc phát triển và nâng cao chất lượng hội viên cũng được chú trọng.  Ngay từ đầu năm, nhằm duy trì tốt việc thực hiện nhiệm vụ phát triển Hội viên mới và nâng cao chất lượng Hội viên, các cấp Hội thực hiện khảo sát, nắm chắc số nông dân trong độ tuổi, khi được phân bổ chỉ tiêu, Hội Nông dân cấp huyện và cơ sở xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện tuyên truyền Điều lệ và vận động nông dân vào Hội, cấp thẻ cho hội viên đúng quy định. Kết quả Hội Nông dân các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa đã kết nạp được 6.582 hội viên. Tính đến nay, toàn tỉnh có 195.937 hội viên, trong đó có 93.188 hội viên nòng cốt (chiếm 47,6 % so với tổng số hội viên), 160.727 hội viên sinh hoạt thường xuyên (chiếm 82% tổng số hội viên).

Công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cán bộ thường xuyên được duy trì với những nội dung thiết thực phục vụ cho công tác Hội như: nghiệp vụ công tác Hội, phòng, chống bạo lực gia đình; nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin; pháp luật về trật tự an toàn giao thông; phòng, chống ma túy, tội phạm; xây dựng, phát triển hợp tác xã, tổ hợp tác, khuyến công; tuyên truyền, tư vấn đào tạo nghề cho lao động nông thôn; tuyên truyền phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT; Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”. Trong năm 2016, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các Sở, Ban ngành trong và ngoài tỉnh tổ chức được 84 lớp tập huấn, bồi dưỡng cho 8.190 cán bộ, hội viên, nông dân.

Về hoạt động hỗ trợ phát triển các mô hình kinh tế tập thể (KTTT), Hội Nông dân các huyện, thị, thành đã tổ chức tuyên truyền hướng dẫn, vận động cán bộ, hội viên gia xây dựng các hình thức Kinh tế hợp tác và Hợp tác xã, đồng thời thường xuyên tăng cường kiểm tra tạo điều kiện hỗ trợ nâng cao chất lượng hoạt động các tổ hợp tác (THT) và hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp, đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế tập thể, tạo đầu ra cho sản phẩm, hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng mô hình kinh tế tập thể có hiệu quả do Hội Nông dân hướng dẫn tổ chức (72/40 mô hình được giao). Trong đó, một số mô hình KTTT hoạt động có hiệu quả do Hội Nông dân hướng dẫn tổ chức có thể kể đến như: Huyện Vĩnh Cửu với mô hình THT trồng cây có múi tại xã Thiện Tân, THT dịch vụ chăm sóc cây bưởi tại xã Tân Bình, THT trồng cây ăn trái tại xã Hiếu Liêm, 03 HTX NN kinh doanh tổng hợp xã Trị An, Bình Lợi, Vĩnh Tân; huyện Cẩm Mỹ với 07 mô hình THT ở các lĩnh vực chăn nuôi dê, cây tiêu, dâu tằm, cây cà phê 4C, cây Sầu Riêng; thị xã Long Khánh với 01 HTX dịch vụ thương mại môi trường xã Xuân Lập và 7 THT (cây bưởi và cây thanh long xã Bảo Quang, cây ăn trái và chăn nuôi heo xã Bảo Vinh, liên kết sản xuất cây ca cao Lộc Quang Vinh và gia công bóc tách hạt điều xã Bình Lộc, cây ca cao xã Hàng Gòn); huyện Tân Phú với Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Phú Bình, Hợp tác xã giống cây trồng Phú Thịnh, Hợp tác xã nông nghiệp Núi Tượng….

Việc xây dựng các mô hình Hội Nông dân tham gia bảo vệ môi trường nông thôn cũng được Hội Nông dân các huyện, thị, thành tích cực thực hiện, với các hình thức tổ dịch vụ bảo vệ môi trường và tổ nông dân tự quản về bảo vệ môi trường, 254 mô hình được xây dựng trên địa bàn tỉnh là một kết quả đáng khích lệ. Tiêu biểu là Hội Nông dân các cơ sở thuộc các địa bàn huyện Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, Long Thành, Vĩnh Cửu đã vận động nông dân thành lập được các tổ tự quản và lắp đặt ống cống, thu gom bao bì, thuốc bảo vệ thực vật, thùng nhựa đựng rác nhằm bảo vệ môi trường…

Hai là, tổ chức thực hiện đạt hiệu quả các phong trào nông dân.

Về phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, năm 2016, toàn tỉnh có 141.338 hộ nông dân đăng ký thi đua nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, trong đó, có 90.748 hộ đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi từ cấp cơ sở đến Trung ương. Hội Nông dân các huyện, thị, thành trong tỉnh đã vận động hàng ngàn lượt hộ có điều kiện kinh tế khá, giàu cho vay gần 6 tỷ đồng tiền mặt không tính lãi, đóng góp hơn 11.000 ngày công lao động, và hàng chục ngàn kg vật tư nông nghiệp, lương thực, hạt giống, con giống và cây giống các loại để giúp đỡ cho gần 5.000 lượt hộ nông dân gặp khó khăn; phối hợp với các công ty phân bón, các doanh nghiệp trên địa bàn đưa hơn 1.300 tấn phân bón hữu cơ và phân vi sinh về đầu tư cho nông dân theo phương thức trả chậm với tổng trị giá trên 4 tỷ đồng; trực tiếp vận động sửa chữa và xây dựng mới 34 căn nhà tình thương với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng cho các hộ hội viên nông dân khó khăn về nhà ở. Qua phong trào, các cấp Hội đã vận động hội viên, nông dân giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, đoàn kết tương trợ giúp đỡ nhau trong cuộc sống và sản xuất.

Về phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới, Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới và hưởng ứng phong trào thi đua “Toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới” do tỉnh phát động, Hội Nông dân tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội triển khai thực hiện, đồng thời xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Trong năm, các cấp Hội trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể vận động nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm thiết thực như: Hiến hơn 41.000 m2 đất, đóng góp trên 81 tỷ đồng, 16.000 ngày công lao động, 88.000 m3 đất đá để sửa chữa và làm mới đường giao thông, thủy lợi nội đồng, kiên cố hóa kênh mương, xây dựng đường điện hạ thế, phòng học, nhà văn hóa, trạm xá phục vụ cho sinh hoạt của người dân. Đến nay, toàn tỉnh có 102/133 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 5 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới là huyện Xuân Lộc, Thống Nhất, Long Thành, Nhơn Trạch và thị xã Long Khánh.

Về phong trào nông dân tham gia bảo đảm quốc phòng, an ninh, các cấp Hội trong tỉnh phối hợp cùng với Mặt trận và các đoàn thể vận động cán bộ, hội viên nông dân tham gia thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm; phối hợp với ngành Công an vận động nông dân tham gia tố giác tội phạm, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm, cờ bạc. Từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức được 4 lớp tập huấn công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng chống ma túy, tội phạm cho 321 cán bộ, hội viên, nông dân. Hội Nông dân các huyện, thị, thành phối hợp cùng Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện và cơ sở tổ chức tuyên truyền Luật nghĩa vụ quân sự, vận động con em nông dân chấp hành nghĩa vụ quân sự. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục thực hiện tốt “3 bình chọn, 4 công khai”, có 3.000 thanh niên nhập ngũ năm 2016 đạt 100% chỉ tiêu giao quân ở 3 cấp.

Ngoài ra, trong năm, Hội Nông dân tỉnh và các huyện thị thành cũng đã tổ chức tốt Hội thi nông dân với công tác bảo vệ môi trường, Hội thi Nhà nông đua tài và chọn cử 01 Hội viên nông dân tham gia Hội thi Nông dân với công nghệ thông tin do Trung ương hội Nông dân tổ chức, đã đạt giải nhì tại hội thi toàn quốc.


Cổ động viên tại Hội thi Nông dân với bảo vệ môi trường tỉnh Đồng Nai

Đối với tổ chức Hội Nông dân các huyện, thị xã và Thành phố Biên Hòa cũng đã tiến hành xây dựng Đề án Quỹ tại địa phương, có một số huyện được Cấp ủy, chính quyền địa phương chấp thuận, cấp kinh phí như huyện Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Long Thành... Quỹ HTND các huyện, thị, thành cũng đã tiến hành thực hiện tốt việc cũng cố Ban Điều hành, Ban kiểm soát, có con dấu Quỹ... đúng theo Điều lệ Quỹ quy định và dần dần đưa hoạt động của Quỹ có hiệu quả hơn.

Ba là, triển khai đạt kết quả một số nội dung theo chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Thủ tướng Chính phủ tại Kết luận số 61-KL/TW và Quyết định số 673-QĐ/TTg, cụ thể như: Thành lập Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh với số vốn từ ngân sách tỉnh là 40 tỷ đồng giai đoạn 2016 – 2020, riêng năm 2016 cấp 10 tỷ đồng nâng tổng nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân trong toàn tỉnh lên trên 25 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ nông dân có vốn đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Với nguồn vốn hiện có, từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân tỉnh tiến hành thẩm định 22 dự án vay vốn Quỹ hỗ trợ nông dân từ nguồn Trung ương, nguồn tỉnh và nguồn tín dụng tiết kiệm (CVN) cho 410 hộ là hội viên nông dân với tổng số tiền hơn 9 tỷ đồng; trong đó đã tiến hành giải ngân 16 dự án cho 295 hộ nông dân với tổng số tiền là 6,5 tỷ đồng. Và mới đây, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức thành công hội nghị tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/HNDTW của Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (khóa V) về đẩy mạnh hoạt động dịch vụ, hỗ trợ nông dân giai đoạn 2010-2016 và sơ kết 5 năm thực hiện Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ hỗ trợ nông dân” giai đoạn 2011-2016”. Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã phối hợp với ngân hàng Chính sách xã hội và ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn ủy thác cho hơn 75.000 hộ nông dân vay hơn 3.600 tỷ đồng.



Hội nghị tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 07 của BCH Trung ương Hội (khóa V) về đẩy mạnh hoạt động dịch vụ, hỗ trợ nông dân và sơ kết 5 năm thực hiện Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ hỗ trợ nông dân”

Bốn là, Hội Nông dân tỉnh tích cực chủ động phối hợp với các Sở, ngành, các doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả các chương trình về tập huấn kỹ thuật, hội thảo, học tập kinh nghiệm các mô hình, xúc tiến thương mại, dạy nghề cho lao động nông thôn.



HND tỉnh tổ chức đoàn
đi học tập kinh nghiệm các mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả tại tỉnh Bình Thuận

Từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân tỉnh tổ chức 05 đoàn với 90 người, đồng thời tổ chức cho 11 huyện, thị, thành với 375 người, là cán bộ Hội viên nông dân, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, thành viên trong các mô hình kinh tế tập thể đi nghiên cứu học tập kinh nghiệm, mô hình trong và ngoài tỉnh về công tác Hội, các mô hình sản xuất có hiệu quả gắn với tiêu thụ, kinh nghiệm về công tác dạy cho lao động ở nông thôn. Một số mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả được đoàn chọn đến như: Mô hình trồng và chăm sóc cây Thanh Long tại tỉnh Bình Thuận; mô hình sản xuất và tiêu thụ Chanh không hạt; mô hình xây dựng cánh đồng lớn và tiêu thụ lúa tại tỉnh Tiền Giang; mô hình Trồng rau và dưa lưới ứng dụng công nghệ cao tại thành phố Hồ Chí Minh; mô hình chuỗi liên kết sản xuất cây ăn trái  và thâm canh cây Mãng Cầu tại tỉnh Tây Ninh; mô hình trồng và chăm sóc cây Tiêu tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; mô hình sản xuất giống và tiêu thụ Bưởi tại tỉnh Bến Tre… Qua đó nhằm trang bị cho cán bộ, hội viên nông dân những kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới để áp dụng vào sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Năm là, một số huyện có cách làm hay, sáng tạo trong công tác Hội và phong trào nông dân phải kể đến như: Hội Nông dân huyện Trảng Bom, Vĩnh Cửu Long Thành tổ chức các Hội thi kể chuyện về học tập và làm theo tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; Hội Nông dân huyện Cẩm Mỹ, Trảng Bom Vĩnh Cửu xây dựng được các mô hình Hội Nông dân tự quản về an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường nông thôn có hiệu quả. Điển hình là Hội Nông dân các cơ sở thuộc các địa bàn huyện Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, Long Thành, Vĩnh Cửu đã vận động nông dân thành lập được 16 tổ tự quản và lắp đặt ống cống, thu gom bao bì, thuốc bảo vệ thực vật, thùng nhựa đựng rác nhằm bảo vệ môi trường.

Sáu là, Hội Nông dân các cấp đã triển khai chương trình kiểm tra, giám sát theo đúng kế hoạch đề ra, nhất là giám sát theo Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị.

Hàng năm, xác định hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã hướng dẫn Hội Nông dân các cấp chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, trong đó lựa chọn những nội dung giám sát thuộc các lĩnh vực mà hội viên, nông dân và xã hội đang quan tâm, phù hợp với thực tiễn của địa phương. Trong năm qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã tích cực tổ chức các đợt giám sát chuyên đề như: Giám sát công tác phối hợp thực hiện các chương trình dạy nghề cho nông dân tại các Trung tâm dạy nghề của các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa; giám sát vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong công tác và nơi cư trú; ký kết Chương trình phối hợp số 06-CTPH/HNDT-MTTQ-SNN&PTNT-SCT ngày 25/02/2015 giữa Hội Nông dân tỉnh với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Công Thương giám sát thực hiện pháp luật về sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp giai đoạn 2015-2020 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai…



Buổi g
iám sát công tác phối hợp thực hiện các chương trình dạy nghề cho nông dân tại Trung tâm dạy nghề huyện Định Quán.

Tổng h​ợp

Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai khóa X chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo
BCH Hội Nông dân huyện Tân Phú nhiệm kỳ 2023 - 2028
BCH Hội Nông dân huyện Xuân Lộc nhiệm kỳ 2023 - 2028 chụp hình lưu nhiệm cùng lãnh đạo
BCH Hội Nông dân thành phố Long Khánh khóa V nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện Cẩm Mỹ nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt và hứa hẹn trước Đại hội
BCH Hội Nông dân thành phố Biên Hòa khóa X chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo tại Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện TRảng Bom khóa V ra mắt Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện Nhơn Trạch nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội
Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện Thống Nhất lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028
BCH Hội Nông dân huyện Long Thành khóa XI chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo HND tỉnh và Huyện ủy
Xem thêm

Các HND các tỉnh, thành phố

Các huyện, thành phố trong tỉnh

Các trang thường dùng khác

Số lượt truy cập

Trong năm 2024 :
Tất cả :

​TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI NÔNG DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ cơ quan: Số 185, đường Hà Huy Giáp, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai 

Điện thoại: (02513) 822.327, Email: hoinongdantinhdn@gmail.com

Trưởng Ban biên tập: Hồ Thị Sự - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai.

Mọi tin, bài, thắc mắc, góp ý xin gửi về thư điện tử: thudinh85hnd@gmail.com​ hoặc Zalo: 0369 121 007

Lên đầu trang