Sáng ngày 01/3/2017, tại Hội trường Học viện Bưu chính viễn thông thành
phố Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ Quản trị & Khởi nghiệp phối
hợp với Trung tâm Công tác xã hội Thanh thiếu niên Việt Nam - Trung ương Hội
Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cùng Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM,
Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân Văn thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm giải
pháp tiêu thụ chuối bền vững cho nông dân Đồng Nai.
Những ngày qua, người dân trồng chuối tại
huyện Thống Nhất, Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) khốn đốn vì chuối già hương
bước vào mùa thu hoạch nhưng rớt giá, người dân bán chuối với giá chỉ từ
500 đồng - 2.000 đồng/kg, rớt giá cả chục lần so với những năm trước, nhưng
cũng không ai mua, đành phải cắt bỏ làm thức ăn cho dê, bò… Trước
tình cảnh đó, các đơn vị trên đã phối hợp tổ chức chiến dịch “Chuối nghĩa tình”
tiêu thụ chuối khẩn cấp giúp bà con nông dân. Sau 8 ngày phát động, với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, sự tích
cực của gần 400 tình nguyện viên tham gia, trong đó chủ yếu là sinh viên từ các
trường Đại học KHXH&Nhân văn, ĐH công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, chiến dịch đã "giải cứu" được khoảng
300 tấn chuối chín, cần xử lý kịp thời cho nông dân.
Các đơn vị
phối hợp tổ chức tọa đàm
Chia sẻ tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Tuấn
Khởi, Tổng giám đốc Công ty VTVcorp, Trưởng ban Công tác xã hội CLB Quản trị
khởi nghiệp, cho biết: Hiện tại, ở Đồng Nai lượng chuối còn rất lớn. Riêng
huyện Trảng Bom đã có hơn 4.000 tấn với hơn 200 hecta. Một điều cần đặc biệt
chú ý là khoảng 10 ngày nữa, chuối sẽ rơi vào cao điểm của mùa vụ thu hoạch.
Việc kết nối với các doanh nghiệp và đẩy mạnh mở rộng thị trường tiêu
thụ chuối nội địa và cả xuất khẩu, nếu có thể, là việc làm hết sức cấp bách và
cần thiết để chuối ở Đồng Nai có thể được 'giải cứu' một cách bền vững".
Theo ông
Đỗ Long - Chủ tịch CLB Quản trị & Khởi nghiệp: "Nông dân hiện vẫn làm
theo phong trào mà không nghiên cứu thị trường. Do đó, khi thị trường có biến
động thì nông dân rơi vào cảnh dở khóc dở cười. Chiến dịch "Chuối nghĩa
tình" hiện chỉ đang là giải pháp mang tính nhân văn, hỗ trợ tạm thời, chưa
thể giải quyết được tận gốc cho bà con nông dân. Việc phát động chiến dịch lần
2, hi vọng con số "giải cứu" giải quyết được 80 - 90%. Tuy nhiên, về
lâu dài vẫn cần có biện pháo bền vững, tìm thị trường đầu ra. Chúng ta cần có
một kênh tập trung, kết nối với các doanh nghiệp để tìm giải pháp bền
vững".
Bà Hoàng Thị Bích Hằng, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đồng
Nai, chia sẻ tại buổi tọa đàm
Trao đổi tại buổi tọa
đàm, bà Hoàng Thị Bích Hằng – Tỉnh ủy viên – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đồng
Nai cảm ơn sự quan tâm của các doanh nghiệp, các đơn vị, trường học, các tình
nguyện viên đã nỗ lực đồng hành cùng bà con nông dân Đồng Nai trong chiến dịch
“Chuối nghĩa tình” vừa qua. Bà cũng nhấn mạnh, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương và các ngành liên quan để
tìm giải pháp tạo đầu ra cho sản phẩm; các cấp Hội cũng đã cố gắng kêu gọi các
doanh nghiệp, tập thể, cá nhân chung tay giúp đỡ hội viên, nông dân. Trong thời
gian tới, Hội tiếp tục kết nối với các doanh nghiệp để hỗ trợ nông dân. Tuy
nhiên, đây chỉ là giải pháp mang tính tạm thời, về lâu dài, cần có định hướng
cho bà con nông dân, có quy hoạch cụ thể, hợp lý, cần giải pháp căn cơ hơn.
Tại buổi tọa đàm, có nhiều ý kiến đề xuất cho việc tiêu thụ
chuối bền vững trong tương lai được đưa ra như nghiên cứu đến vấn đề làm bột biến
tính từ chuối; quy hoạch lại việc tổ chức sản xuất chuối theo quy trình, tiêu
chuẩn để đưa chuối xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài như Dubai, Hàn Quốc,
Nhật Bản… nhằm giải quyết đầu ra cho chuối.
Quỳnh Anh