Thứ 6 - 26/02/2016
Liên hệ (02513)822.327 Facebook Email: hoinongdantinhdn@gmail.com
Màu xanh nước biển Màu đỏ Màu xanh lá cây Màu vàng
Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)
Cán bộ, hội viên, nông dân tỉnh Đồng Nai quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028
Bấp bênh với giá cá sấu thịt

Hơn 2 năm trước, khi giá cá sấu “đạt đỉnh” (240.000 đồng/kg), nhiều người nuôi cá sấu tại 2 xã La Ngà và Phú Ngọc, huyện Định Quán (nơi có số lượng đàn cá sấu nuôi lớn nhất tỉnh) đua nhau xây mới và mở rộng chuồng nuôi. Thế nhưng, từ đầu năm đến nay, khi giá bán tụt dốc thê thảm, nhiều người nuôi như đang ngồi trên đống lửa trước nguy cơ... vỡ nợ với “chúa tể đầm lầy”.

Ôm nợ với cá sấu

Ông Nguyễn Văn Nhật, ấp 2, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán có hơn 6 năm gắn bó với nghề nuôi cá sấu. Trước đây, mỗi lứa (từ 18 đến 24 tháng), ông Nhật chỉ nuôi tầm 70 đến 80 con cá sấu, tuy nhiên, năm 2014, khi giá cá sấu tăng cao đột ngột, gia đình ông quyết định đầu tư hơn 300 triệu đồng tăng đàn lên gấp 3 lần.

Thế nhưng, sau gần 2 năm chăm sóc, đến nay, khi hơn gần 300 con cá sấu đã đến thời kỳ xuất chuồng (cá sấu từ 16 đến 18 kg là trọng lượng chuẩn để lấy da) ông Nhật vẫn đang đau đầu với “bài toán” chờ tăng giá hay chấp nhận bán lỗ. “Năm 2014, thương lái Trung Quốc lùng sục đến tận chuồng tranh mua mà gia đình chỉ có mỗi 70 con để bán. Thế nhưng hiện nay, gọi mãi mới có thương lái đến xem, giá họ trả thì chỉ 72.000 đồng/kg. Giá này thì chưa đủ để bù vốn đầu tư”, ông Nhật buồn bã nói.


Hình: 
cá sấu đã đến thời kỳ xuất bán tại trại nuôi của ông Nguyễn Văn Nhật, ấp 2, xã Phú Ngọc

Được xem là đại gia nuôi cá sấu, trang trại của bà Lưu Thị Hương luôn có khoảng 4.000 cá thể cá sấu nuôi nhiều lứa để xuất bán liên tục. Không chỉ nuôi cá sấu, bà Hương còn làm đại lý  mua cá sấu cho các đầu nậu và bán con giống cho người nuôi.

Cũng bởi vậy, giờ đây không chỉ ôm nợ với cá sấu thương phẩm mà hơn ngàn con cá sấu giống của bà cũng không biết bán cho ai. “giá cá sấu giảm, nửa năm nay không có ai tìm mua cá sấu giống tại trại”, bà Hương cho biết.

Cũng theo bà Hương, dù làm đại lý thu mua, nhưng bán cho ai nào bà cũng không biết, năm 2014, khi giá lên cao các đầu nậu Trung Quốc đưa giá mua, các đại lý như bà chỉ việc gom đủ số lượng là có xe chở ra bắc. ở đó, họ làm thủ tục xuất qua Trung Quốc. “Giá cả đều do đầu nậu phía Trung Quốc đưa ra, lên hay xuống chúng tôi đều chỉ biết bán cho họ”, bà Hương cho biết thêm.

Hậu quả của việc ồ ạt tăng đàn

Là đơn vị quản lý các cơ sở  nuôi cá sấu trên địa bàn, Hạt Kiểm lâm Định Quán cho biết, hiện tại ở 2 xã La Ngà và Phú Ngọc có đến 375 cơ sở, trại nuôi cá sấu với gần 140.000 con.

Đặc biệt, thời điểm năm 2014, khi giá cá sấu cao chót vót, số lượng trại nuôi cá sấu tăng đột biến. Theo đó, chỉ trong năm 2015, đã có thêm 132 cơ sở, trại nuôi cá sấu mới mọc lên. Nhiều người dân ở đây lúc bấy giờ “ví von” nuôi cá sấu bây giờ như nuôi heo, nhìn đâu cũng thấy chuồng nuôi.

Thế nhưng, khi giá giảm, số lượng trại nuôi mới cũng giảm nhiệt theo giá cá sấu. theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay, chỉ có khoảng 18 trại nuôi cá sấu đăng ký mới.

Theo ông Nguyễn  Văn Chiểu, Phó hạt trưởng Hạt kiểm lâm Định Quán việc tăng đàn ồ ạt trong khi chưa xác định được đầu ra ổn định là nguyên nhân của tình trạng rớt giá thê thảm hiện nay. “Thời điểm giá cá sấu tăng cao đã khiến người nuôi ồ ạt tăng đàn, chúng tôi đã khuyến cáo bà con hết sức cẩn trọng. Bởi, với tình trạng số hộ dân nuôi ngày một nhiều, số lượng cá sấu không ngừng tăng lên, khả năng cung vượt cầu rất dễ xảy ra. Hơn nữa, không có công ty nào đứng ra, mà chỉ toàn thương lái đứng ra thu mua, khiến đầu ra không bảo đảm”, ông Chiểu chia sẻ.

Cũng theo ông Chiểu, cá sấu bán ra chủ yếu đều được đưa sang Trung Quốc tiêu thụ, phần lớn người dân đều biết. Tuy nhiên, vì thời điểm bấy giờ giá cá sấu tăng cao, lợi nhuận lớn nên người nuôi vẫn bất chấp tăng đàn dù biết rủi ro do thị trường đầu ra thiếu ổn định.

Giá bán giảm, nhiều người nuôi “đánh liều” giữ đàn chờ giá tăng cũng khiến lực lượng kiểm lâm phải tăng cường kiểm tra đảm bảo vệ sinh, an toàn chuồng trại  tránh để thất thoát cá sấu ra môi trường bên ngoài. Bởi, Định Quán là địa phương nằm ven hồ thủy điện Trị An, trước đây cũng đã từng có nhiều trường hợp cá sấu xổng chuồng thoát vào hồ Trị An khiến lực lượng chức năng mất nhiều thời gian để săn bắt, bảo đảm an toàn cho ngư dân trên hồ.

MI LAN

Các tin khác

    There are no items to show in this view.
Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai khóa X chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo
BCH Hội Nông dân huyện Tân Phú nhiệm kỳ 2023 - 2028
BCH Hội Nông dân huyện Xuân Lộc nhiệm kỳ 2023 - 2028 chụp hình lưu nhiệm cùng lãnh đạo
BCH Hội Nông dân thành phố Long Khánh khóa V nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện Cẩm Mỹ nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt và hứa hẹn trước Đại hội
BCH Hội Nông dân thành phố Biên Hòa khóa X chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo tại Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện TRảng Bom khóa V ra mắt Đại hội
BCH Hội Nông dân huyện Nhơn Trạch nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội
Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện Thống Nhất lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028
BCH Hội Nông dân huyện Long Thành khóa XI chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo HND tỉnh và Huyện ủy
Xem thêm

Các HND các tỉnh, thành phố

Các huyện, thành phố trong tỉnh

Các trang thường dùng khác

Số lượt truy cập

Trong năm 2024 :
Tất cả :

​TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI NÔNG DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ cơ quan: Số 185, đường Hà Huy Giáp, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai 

Điện thoại: (02513) 822.327, Email: hoinongdantinhdn@gmail.com

Trưởng Ban biên tập: Hồ Thị Sự - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai.

Mọi tin, bài, thắc mắc, góp ý xin gửi về thư điện tử: thudinh85hnd@gmail.com​ hoặc Zalo: 0369 121 007

Lên đầu trang